Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrạm ăngten khổng lồ của TQ gây quan ngại

Trạm ăngten khổng lồ của TQ gây quan ngại

Trung Quốc vừa xây xong một trạm ăngten vô tuyến thử nghiệm khổng lồ trên một mảnh đất rộng gấp 5 lần thành phố New York của Mỹ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, dự án trên còn gọi là dự án Giải pháp điện từ không dây (WEM) và mất 13 năm để xây dựng.

SCMP dẫn lời các nhà nghiên cứu tham gia dự án mật cho biết, cuối cùng nó đã sẵn sàng phát ra sóng vô tuyến tần số cực thấp, còn được gọi là sóng ELF.

Theo cảnh báo của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, loại sóng này có nguy cơ gây ung thư với cư dân sống gần đó.

Theo tuyên bố của Bắc Kinh, dự án được xây dựng với mục đích ứng dụng dân sự – chủ yếu để phát hiện động đất và khoáng sản nhưng nó cũng có thể đóng một vai trò quan trọng cho các hoạt động thông tin liên lạc quân sự của Trung Quốc.

Các nhà khoa học cho biết, hệ thống ăng ten này có thể phát đi những tín hiệu cho các tàu ngầm  hoạt động cách mặt nước hàng trăm mét mà không cần phải nổi lên mặt nước để tránh nguy cơ bị phát hiện.

Dự án này được thực hiện sau dự án xây dựng trạm phát sóng tần số siêu thấp cấp độ quân sự đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2009.

Năm sau, một tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc đã liên lạc thành công với nhà ga từ vùng nước sâu – biến Trung Quốc thành quốc gia thứ ba trên thế giới thiết lập một hệ thống liên lạc tàu ngầm như vậy, sau Mỹ và Nga.

Nhưng hải quân Trung Quốc tham vọng mở rộng năng lực và đã rót tài nguyên vào công nghệ vô tuyến ELF tiên tiến hơn, cho phép tàu ngầm liên lạc với trung tâm chỉ huy từ độ sâu lớn hơn và khó bị phá vỡ hơn.

Cho tới nay, Chính phủ Trung Quốc vẫn khá kín tiếng về dự án cũng như vị trí đặt dự án nhưng ông Chen Xiaobin, một nhà khoa học tham gia dự án tiết lộ: “Hệ thống này có vai trò quan trọng cho quân đội nếu chiến tranh xảy ra. Mặc dù tôi tham gia dự án, nhưng cũng không biết nó nằm ở đâu”, ông Chen nói.

Giới truyền thông khoa học dự đoán, hệ thống ăngten khổng lồ trên có thể được đặt ở khu vực Hoa Trung ở miền Trung Quốc, bao gồm Hồ Bắc, Hà Nam, Hồ Nam và là nơi sinh sống của khoảng hơn 230 triệu dân.

RELATED ARTICLES

Tin mới