Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinCăng thẳng thương mại với Mỹ, Trung Quốc tăng cường hợp tác...

Căng thẳng thương mại với Mỹ, Trung Quốc tăng cường hợp tác kinh tế với Nhật Bản

Trong năm 2018, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu ấm lên trái ngược hẳn với mâu thuẫn từng xảy ra giữa 2 bên trong việc tranh chấp quần đảo Điếu Ngư trước đó.

Theo báo cáo của tạp chí kinh tế Hồng Kông, trong năm 2018, du lịch và đầu tư của Trung Quốc đến Nhật Bản đều tăng. Khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản trong năm 2018 là hơn 7,16 triệu người, tăng hơn 15%. Các nhà đầu tư Trung Quốc cũng chuyển sang mua bất động sản và doanh nghiệp ở Nhật Bản.

Sinh viên tốt nghiệp từ hơn 1.000 trường đại học ở Trung Quốc cũng sẽ được phép du lịch đến Nhật Bản mà không cần phải chứng minh có đủ tài chính để đi du lịch. Người Trung Quốc thường xuyên đi du lịch Nhật Bản cũng sẽ được cấp thị thực nhập cảnh nhiều năm.

Theo tạp chí kinh tế, vào tháng 10/2018, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói một cách lạc quan về quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản. Và dự kiến, các cuộc đàm phán thương mại giữa Nhật Bản và Trung Quốc có thể diễn ra sau tháng 3 hoặc tháng 4.

Nhật BảnVườn Kenroku-en, được xem là một trong những khu vườn đẹp nhất của Nhật Bản, nơi khoe sắc của mận, anh đào, và cây phong Nhật Bản. (Ảnh: BBC)

Theo tờ Epoch Times, chính quyền Trung Quốc sử dụng du lịch và đầu tư như một phương thức ngoại giao để gây ảnh hưởng đến các quốc gia và khu vực khác. Vì các phương tiện truyền thông Trung Quốc đều nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh nên chính quyền Bắc Kinh có quyền quyết định quốc gia nào được phép quảng cáo trên truyền hình.

Một ví dụ là phim truyền hình, văn hóa và âm nhạc Hàn Quốc luôn tràn ngập trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc khi Trung – Hàn có mối quan hệ rất tốt đẹp kể từ khi hai nước lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992.

Tuy nhiên mối quan hệ này đã ngày càng trở nên xấu đi sau khi Mỹ đưa các tổ hợp phòng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc vào đầu năm 2017. Bắc Kinh cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa này được sử dụng để gián điệp vào không phận Trung Quốc.

Theo Epoch Times, vào ngày 28/9/2017, truyền thông Trung Quốc kêu gọi người dân nước này tẩy chay các sản phẩm của Hàn Quốc, và kể từ đó lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc giảm đáng kể.

Hệ thống siêu thị Lotte của Hàn Quốc tính đến năm 2017 đã có 110 cửa hàng trên khắp Trung Quốc nhưng vào giữa năm 2018, Bắc Kinh đã ra lệnh cho Lotte đóng cửa 87 cửa hàng ở Trung Quốc, dẫn đến tổn thất tài chính nặng nề và đến cuối tháng 7/2018, Lotte phải đóng cửa tất cả các cửa hàng tại Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới