Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ lên tiếng về thông tin bắt giữ 13 công dân Canada

TQ lên tiếng về thông tin bắt giữ 13 công dân Canada

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không xác nhận việc 13 công dân Canada bị bắt. Thay vào đó, ông khẳng định Trung Quốc là quốc gia pháp trị.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Hôm 4/1, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Lục Khảng đã đưa ra thông tin chính thức về việc báo chí Canada cho rằng Trung Quốc bắt giữ 13 công dân Canada kể từ hôm 1/12/2018 đến nay.

Tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng không xác nhận thông tin nước này bắt giữ 13 công dân Canada mà chỉ cho rằng Trung Quốc là quốc gia pháp trị, Trung Quốc có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nước ngoài tại nước này theo quy định của pháp luật.

Đối với hai trường hợp công dân Canada là doanh nhân Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig bị bắt giữ hồi đầu tháng 12/2018.

Ông Lục Khảng nói: “Hai người này bị lực lượng chức năng Trung Quốc tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định pháp luật do có nghi ngờ tham gia các hoạt động gây nguy hại đến an ninh quốc gia của Trung Quốc”.

Trước đó, sáng nay (4/1) tại buổi họp báo của Văn phòng báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Lưu Chấn Vũ cho rằng Trung Quốc là quốc gia pháp trị, đối với việc công dân nước ngoài bị bắt giữ tại Trung Quốc, nước này đều căn cứ theo luật pháp liên quan, đồng thời trong quá trình xử lý cũng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người bị bắt giữ.

Hôm qua (3/1), tờ Globe and Mail của Canada đưa tin, kể từ sau khi chính quyền Canada bắt giữ Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei – bà Mạnh Vãn Chu hôm 1/12/2018 đến nay, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ 13 công dân Canada, trong đó có 8 người đã được thả. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nguồn tin chính thức của Trung Quốc mới chỉ xác nhận nước này bắt giữ 3 công dân của Canada trong đó 1 người đã được thả.

RELATED ARTICLES

Tin mới