Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnVì sao quân đội TQ chuẩn bị chiến tranh?

Vì sao quân đội TQ chuẩn bị chiến tranh?

Trong những ngày đầu năm mới, hôm 4/1 vừa qua, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã triệu tập Hội nghị công tác quân sự tại Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Quân ủy đã dự và phát biểu chỉ đạo.

Ông Tập đã phát biểu nhấn mạnh trong hội nghị: cần làm tốt công tác chuẩn bị chiến tranh trên điểm xuất phát mới, mở ra cục diện mới cho sự nghiệp “cường quân”, ý nói sự nghiệp xây dựng quân đội hùng mạnh.

Vì sao quân đội phải sẵn sàng cao độ cho chiến tranh? Người đứng đầu Đảng, Nhà nước Trung Quốc cho hay: hiện Trung Quốc có những nguy cơ có thể dự liệu và cả những nguy cơ không thể dự liệu trước được. Vì vậy toàn quân phải tăng cường ý thức về hiểm họa, ý thức về nguy cơ và ý thức chiến tranh, thiết thực chuẩn bị tốt các mặt công tác cho chiến tranh.

Ông Tập giao nhiệm vụ rất cụ thể: “Phải đi sâu trù tính trước cho chiến tranh và tác chiến, đảm bảo khi tình huống xảy ra có thể nhanh chóng ứng phó”. Và: “Các lực lượng vũ trang phải chuẩn bị cho xung đột quân sự toàn diện. Công tác chuẩn bị cho tác chiến và chiến tranh phải được củng cố để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong tình huống khẩn cấp”.

Một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến động thái cho rằng chiến tranh đã bén lửa ngoài cửa là do thái độ cứng rắn của Đài Loan. Hôm 2/1, phát biểu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Quốc hội Trung Quốc ra “Thư gửi nhân dân Đài Loan”, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh, kiên quyết đánh bại các âm mưu chủ trương “hai nước Trung Quốc”, “một Trung Quốc, một Đài Loan”, “Đài Loan độc lập”; giành thắng lợi trong cuộc chiến chống “Đài Loan độc lập”, chống chia cắt đất nước.

Ông Tập tuyên bố: “Tổ quốc phải được thống nhất và đương nhiên thống nhất” và đe dọa không từ bỏ phương thức dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan.

Đây là những động thái cứng rắn của Bắc Kinh nhằm củng cố thanh thế quân đội, cũng là thông điệp gửi tới Đài Loan. Nhưng rộng hơn là thái độ đối với Mỹ, phản ứng này xuất hiện trước chính sách ngày càng cứng rắn hơn về thương mại, chính trị và quân sự của Wasinghton. Khi Mỹ liên tục gia tăng áp lực lên Trung Quốc bằng một loạt các hoạt động quân sự thì Bắc Kinh không thể “chờ đợi” bằng các hoạt động ngoại giao để đến lúc tự cho tay vào còng.

Không chỉ chỉ đạo bằng… mồm, ông Tập Cận Bình đã lập tức ký Mệnh lệnh số 1 năm 2019 của Quân ủy, ra lệnh động viên huấn luyện cho toàn quân. Ông Tập ngồi ký mệnh lệnh trước mặt hai vị Phó chủ tịch và bốn Ủy viên Quân ủy đứng phía sau, thể hiện quyền uy lãnh đạo tối cao của ông trong thời điểm hiện tại.

Trước khi Tập Cận Bình ký Mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị quân đội đã bắt đầu luyện binh với quy mô lớn. Ngày 2/1, Tập đoàn quân 76 đã tổ chức ra quân huấn luyện đồng bộ tại bãi tập tổng hợp và huấn luyện đội hình xe tăng chiến đấu trên sa mạc.

Ngày 3/1, Tổng đội Cảnh sát vũ trang Giang Tô tổ chức huấn luyện dã ngoại theo tình huống hành quân vượt qua khu vực bị đối phương tấn công bằng vũ khí hóa học. Tổng đội Cảnh sát vũ trang Bắc Kinh thì huấn luyện hành quân dã ngoại hành quân bộ 100km với các tình huống báo động khẩn cấp, thay đổi đội hình, cảnh giới, thông tin đơn giản, truyền đạt khẩu lệnh, hành quân gấp, di chuyển nhanh qua vùng nhiễm độc, cứu thương tại trận địa…Tổng đội Cảnh sát vũ trang Cam Túc triển khai huấn luyện bộ đội tiềm nhập trên tuyết trong điều kiện -24 độ. Ngày 4.1, Tổng đội Cảnh sát vũ trang tỉnh An Huy bắt đầu huấn luyện quân sự thực chiến.

Vào năm 2018 lần đầu tiên Quân ủy Trung Quốc tổ chức Đại hội động viên huấn luyện toàn quân cũng vào ngày đầu năm, 3/1. Ông Tập Cận Bình đã ra lệnh triển khai huấn luyện năm 2018 cho toàn quân với yêu cầu “tăng cường huấn luyện thực chiến hóa để tạo nên đội quân tinh nhuệ “Gọi là có, đến là đánh, đánh là thắng”.

Tờ “Giải phóng quân báo”, cơ quan của Quân ủy Trung Quốc hôm 4/1/2019 đã đăng bài điểm lại công tác huấn luyện thực chiến hóa một năm qua. Bài báo thông tin, trong năm 2018, quân đội Trung Quốc đã tổ chức 18 nghìn cuộc diễn tập với hơn 2 triệu lượt binh sĩ tham gia. 15 cơ quan trực thuộc Quân ủy đã tiến hành huấn luyện nâng cao năng lực hoạch định chiến lược, chỉ huy và quản lý. Các quân chủng lục quân, hải quân, không quân và tên lửa chiến lược chú trọng huấn luyện nâng cao năng lực chỉ huy.

Đáng chú ý là, Quân chủng lục quân đã tiến hành diễn tập hành quân di chuyển vượt khu vực, hỏa lực và thọc sâu. Còn lực lượng hải quân diễn tập “Sấm sét”, “Săn cá mập”, tên lửa chiến lược diễn tập tác chiến mang tên “Thiên kiếm”. Lực lượng đảm bảo hậu cần quân đội tổ chức diễn tập “Sứ mạng liên cần”. Cảnh sát vũ trang thì tổ chức các cuộc diễn tập “Vệ sĩ”. Không quân thì tập trung thực hiện nhiệm vụ huấn luyện “lên cao nguyên, ra biển xa, xuống đảo đá”.

Trong năm 2018, quân đội Trung Quốc đã tham gia tổng số 40 cuộc huấn luyện, diễn tập chung với quân đội các nước; trongđó có các cuộc diễn tập “Liên hợp trên biển” và diễn tập chiến lược “Đông Phương 2018” với Nga, diễn tập “Hùng Ưng” với Pakistan.

Đủ thấy ở Trung Quốc đạn đã lên nòng, chỉ chờ phát hỏa từ người đứng đầu. Vậy mà ông Donald Trump chưa thấy dấu hiệu gì xuống thang!

RELATED ARTICLES

Tin mới