Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBà Thái Anh Văn tiếp tục "trêu ngươi" TQ bằng tuyên bố...

Bà Thái Anh Văn tiếp tục “trêu ngươi” TQ bằng tuyên bố ủng hộ hải quân Anh

Mới đây, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã bày tỏ sự hoan nghênh trước kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự ở biển Đông của quân đội Anh, đồng thời kêu gọi sự đối kháng Bắc Kinh.

Bà Thái Anh Văn. Ảnh: CNA

Theo tờ Cankao xiaoxi (Trung Quốc), chỉ vài ngày nay, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã có hành động điên cuồng khi không những đưa ra tuyên bố phản đối giải pháp “một quốc gia, hai chế độ” và “Đồng thuận 1992” mà còn hoàn nghênh Anh xây dựng căn cứ quân sự ở biển Đông, kêu gọi sự đối kháng Đại lục.

Cụ thể, ngày 6/1, hãng thông tấn CNA Đài Loan cho biết, trả lời truyền thông quốc tế ngày 5/1, bà Thái Anh Văn hoan nghênh kế hoạch thành lập một căn cứ quân sự ở biển Đông của hải quân Anh và kêu gọi “cộng đồng quốc tế ủng hộ kế hoạch bảo vệ Đài Loan trước Bắc Kinh”.

Đồng thời, lãnh đạo Đài Loan tuyên bố rằng, Đài Loan cần phải gửi thông điệp nhất quán rõ ràng tới cộng đồng quốc tế bằng cách, các đảng phái ở vùng lãnh thổ này cần thấu hiểu nguyện vọng của người dân và không nên bàn luận về Đồng thuận 1992.

Trước đó, sau lễ kỷ niệm 40 Thư gửi đồng bào Đài Loan ngày 2/1 được tổ chức tại Bắc Kinh, bà Thái Anh Văn tuyên bố, Đài Loan “chưa bao giờ chấp nhận Đồng thuận năm 1992 và sẽ không bao giờ chấp nhận chính sách một quốc gia, hai chế độ”.

Lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh, các cuộc đàm phán giữa hai bờ eo biển cần được tiến hành giữa các chính quyền, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh thấu hiểu nguyện vọng của những người dân vùng lãnh thổ này.

Trước tuyên bố của bà Thái, Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc chỉ trích, đây là hành động “phá hoại tình hình phát triển hòa bình giữa quan hệ hai bờ eo biển”.

Trong bài bình luận ngày 6/1, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) thậm chí ví hành động lần này của bà Thái giống với hành động của một “người điên”.

Tuy nhiên, không chỉ bà Thái và đảng Dân tiến phản đối chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Bắc Kinh mà cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu – người có thái độ mềm mỏng với đại lục cũng tuyên bố rằng, giải pháp này không có chỗ đứng ở Đài Loan trong cuộc phỏng vấn gần đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới