Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 08/01/2019

Bản tin Biển Đông ngày 08/01/2019

Bản tin Biển Đông ngày 08/01/2019.

Tàu khu trục của USS Lassen của Mỹ. (Nguồn: Sputniknews)

Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa

Ngày 7/1, Reuters đưa tin, trong khi các quan chức Mỹ đang có cuộc họp về thương mại với các nhà đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell của Mỹ đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý của các cấu trúc thuộc quần đảo Hoàng Sa. Người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Rachel McMarr cho biết, hoạt động này nhằm “thách thức các yêu sách biển quá đáng”, không hướng đến một quốc gia cụ thể hay chủ đích đưa ra một tuyên bố chính trị nào.

Phản ứng trước hoạt động của tàu USS McCampbell, tại cuộc họp báo ngày 7/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định tàu McCampbell đã xâm phạm vào lãnh hải của Trung Quốc quanh quần đảo Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Bắc Kinh, tàu Mỹ đã “vi phạm luật pháp Trung Quốc và các luật quốc tế liên quan, xâm phạm chủ quyền Trung Quốc, đe dọa hòa bình, an ninh và trật tự tại vùng biển này”. Ông Lục Khảng cho biết phía Trung Quốc ngay lập tức đã cử tàu và máy bay quân sự ra để xác minh thông tin và phát cảnh báo yêu cầu tàu Mỹ phải rời đi. Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động này của Mỹ, thúc giục Mỹ dừng ngay các hoạt động “gây hấn”, đồng thời Bắc Kinh sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo đảm chủ quyền và an ninh của mình. Ông Lục Khảng cũng cho biết hành động này của Bắc Kinh sẽ tác động đến cuộc hội đàm thương mại Trung – Mỹ đang diễn ra, việc giải quyết tất cả các vấn đề giữa hai bên sẽ có lợi cho hai nước và cho thế giới; cả Trung Quốc và Mỹ đều có trách nhiệm tạo ra bầu không khí tích cực cho cuộc hội đàm.

Nghị sỹ Philippines kêu gọi phối hợp với Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Theo tin từ Journal Online của Philippines ngày 7/1, một nghị sỹ đối lập đã thúc giục Bộ Ngoại giao Philippines phối hợp với Việt Nam trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Nghị sỹ Gary Alejano nhất trí với đề xuất của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Albert Del Rosario về việc trao đổi với phía Việt Nam, cho rằng Việt Nam đã thể hiện lập trường cứng rắn chống lại các điều khoản có lợi cho Trung Quốc trong dự thảo COC. Philippines phải ủng hộ Việt Nam trong việc này để ngăn chặn các nỗ lực của Trung Quốc nhằm có được quyền kiểm soát hoàn toàn Biển Đông. Nghị sỹ Alejano bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với lập trường và hành động của Việt Nam đối với chính sách bành trướng của Bắc Kinh, nhấn mạnh “Việt Nam đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Và trong khi vẫn giữ mối quan hệ tốt về kinh tế với Trung Quốc, Việt Nam không từ bỏ các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ của mình ở Biển Đông hay làm tổn hại chủ quyền của mình – một vài điều mà chính quyền Duterte cần phải lưu ý”. Ông Alejano đề nghị Philippines và các nước còn lại trong khối ASEAN cần bảo đảm COC phục vụ mục đích chính của mình là bảo đảm hòa bình và ổn định ở khu vực dựa trên luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới