Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiRa lệnh chuẩn bị chiến tranh, ông Tập "dằn mặt" bất kỳ...

Ra lệnh chuẩn bị chiến tranh, ông Tập “dằn mặt” bất kỳ ai muốn cản trở TQ thống nhất Đài Loan?

Chuyên gia quân sự cho rằng đây là tín hiệu cảnh cáo tới những ai đang tìm cách cản trở kế hoạch thống nhất Đài Loan của Trung Quốc.

Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao từ Ủy ban Quân sự trung ương Trung Quốc (CMC) hôm 4/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố:

“Tất cả các đơn vị quân đội phải hiểu đúng về xu hướng phát triển và an ninh quốc gia, đồng thời củng cố tâm lý cho những khó khăn, khủng hoảng và chiến tranh bất ngờ”.

Lực lượng vũ trang Trung Quốc phải “chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh toàn diện từ điểm bùng phát mới”, ông Tập nói, “Công tác chuẩn bị cho chiến tranh phải được thực hiện một cách sâu rộng để đảm bảo phản ứng hiệu quả trong những thời điểm khẩn cấp”.

Tại cuộc họp, ông Tập cũng đã ký thông qua mệnh lệnh đầu tiên cho quân đội Trung Quốc trong năm 2019, chính thức khởi động một năm đẩy mạnh tập trận và diễn tập quân sự.

Kể từ khi lên làm Chủ tịch Trung Quốc và đứng đầu CMC vào cuối 2012, ông Tập liên tục thúc đẩy quân đội Trung Quốc tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu và lập trường này có vẻ sẽ được tăng cường trong năm 2019.

Trước đó, PLA Daily, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc, đã khẳng định trong một bài xã luận rằng: “Không có thì giờ để lãng phí trong lúc chuẩn bị chiến tranh”.

Tương tự như vậy, CMC đã công bố một loạt các hướng dẫn nhằm tăng cường nhuệ khí và cho biết các quân nhân sẽ được thăng cấp dựa trên công lao và hứa sẽ khoan dung, thấu hiểu hơn với những lỗi lầm xảy ra trong quá trình huấn luyện.

Chuyên gia quân sự tại Thượng Hải Ni Lexiong cho biết: “Những cử chỉ đáng chú ý” gần đây có thể nhằm mục đích phát tín hiệu cảnh cáo tới những ai đang tìm cách cản trở kế hoạch thống nhất Đài Loan của đại lục.

“[Những điều đó] cho thấy ông Tập nghiêm túc tới mức nào đối với quá trình quân sự của Trung Quốc và công tác chuẩn bị chiến tranh của nước này”, ông Ni nhận định.

Mặc dù ông Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn “thống nhất hòa bình” với Đài Loan nhưng có rất ít chuyên gia kỳ vọng Bắc Kinh sẽ giảm áp lực quân sự lên hòn đảo.

Theo CCTV, mệnh lệnh quân đội do ông Tập ký thông qua ưu tiên đẩy mạnh huấn luyện, tập trung vào năng lực sẵn sàng chiến đấu, tập trận, thị sát và các cuộc diễn tập phòng ngự.

Được áp dụng với tất cả các đơn vị của quân đội Trung Quốc, bao gồm cả lực lượng cảnh sát vũ trang và các học viện, mệnh lệnh được thiết kế để “đảm bảo đáp ứng được những thách thức mới và giành chiến thắng trong chiến trận”, SCMP cho hay.

Yue Gang, một quan chức quân đội Trung Quốc về hưu, cho rằng: Cùng với tình trạng căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan, lời kêu gọi quân đội của ông Tập là phản ứng trước sự bất ổn đối với mâu thuẫn địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. 

“Trung Quốc đang tăng cường huấn luyện quân đội để nước này có được những giải pháp tốt nhất cho những tình huống tồi tệ nhất, dù liên quan tới Mỹ hay phía bên kia eo biển”, ông Yue nói. 

“Trong những năm tới, Mỹ có thể sử dụng Đài Loan và Biển Đông để làm con bài mặc cả, nhằm đạt được những gì mình muốn từ Trung Quốc, liên quan tới cuộc thương chiến”.

RELATED ARTICLES

Tin mới