Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựTQ tăng cường sức mạnh quân sự đối phó với căng thẳng...

TQ tăng cường sức mạnh quân sự đối phó với căng thẳng Biển Đông, Đài Loan và chiến tranh thương mại với Mỹ

Lãnh đạo Trung Quốc thúc giục tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ về các vấn đề từ thương mại đến tình trạng của Đài Loan.

Hãng Thông tấn Tân hoa xã của Trung Quốc loan tin phát biểu tại một cuộc họp của cơ quan quân sự hàng đầu của Trung Quốc hôm 04/01 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ thị rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với những rủi ro và thách thức ngày càng tăng và các lực lượng vũ trang phải làm việc để đảm bảo nhu cầu an ninh và phát triển. Ông Tập Cận Bình là Chủ tịch của Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho biết các lực lượng vũ trang phải đưa ra các chiến lược cho kỷ nguyên mới và nhận trách nhiệm chuẩn bị và tiến hành chiến tranh. Ông nói rằng các lực lượng vũ trang cần có khả năng đáp ứng nhanh chóng với các tình huống khẩn cấp, cần nâng cấp khả năng hoạt động chung và nuôi dưỡng các loại lực lượng chiến đấu mới. Bài phát biểu được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Đạo luật “Sáng kiến ​​Tái bảo đảm châu Á” thành luật, tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của Đài Loan. Những phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra tiếp theo những tuyên bố của ông vào hôm 02/01 rằng không ai có thể thay đổi thực tế rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, và người dân ở hai bên eo biển Đài Loan nên tìm cách “thống nhất”. Ông nói thêm rằng Trung Quốc vẫn bảo lưu quyền sử dụng vũ lực để đạt được “thống nhất” này. Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen tuyên bố vào thứ Bảy sẽ bảo vệ nền dân chủ và lối sống của hòn đảo tự trị.

Ông nói rằng hòn đảo sẽ không chấp nhận một thỏa thuận chính trị “một quốc gia, hai hệ thống” với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh tất cả các cuộc đàm phán xuyên eo biển cần được thực hiện trên cơ sở chính phủ. Những bình luận của ông Tập được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một tàu chiến Trung Quốc bị phát hiện mang theo súng trường, sử dụng mạch điện công suất cao để bắn một viên đạn dọc theo đường ray từ tính, bắn với tốc độ siêu âm gấp năm lần tốc độ âm thanh. Các chuyên gia cho biết việc sử dụng súng trường gắn trên tàu có thể có tiềm năng mở ra một “không gian chiến đấu bán cầu”. Tiến sĩ Malcolm Davis, nhà phân tích cao cấp tại Viện Chính sách chiến lược Australia cho biết “Điều này sẽ chứng kiến ​​những kẻ hiếu chiến có thể tấn công lẫn nhau ở khoảng cách hàng trăm km”.

RELATED ARTICLES

Tin mới