Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKhu trục hạm Mỹ tiến sát Hoàng Sa, TQ lớn tiếng: Ngay...

Khu trục hạm Mỹ tiến sát Hoàng Sa, TQ lớn tiếng: Ngay lập tức cử máy bay quân sự ra đuổi

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc chiều 7/1 đã nêu phản ứng trước động thái tàu chiến Mỹ di chuyển sát khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Tàu USS McCampbell. Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong cuộc họp báo thường ngày 7/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã lên tiếng trước thông tin tàu khu trục Mỹ USS McCampbell đi vào vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa  – thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng, ngay sau khi vụ việc phát sinh, Bắc Kinh đã lập tức cử máy bay quân sự để xác minh và nhận dạng tàu Mỹ, đồng thời cảnh cáo xua đuổi tàu chiến Mỹ và  đưa ra giao thiệp nghiêm khắc với phía Mỹ.

Ông Lục cho rằng, động thái của tàu chiến Mỹ đã “vi phạm luật pháp quốc tế liên quan…, phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trật tự của vùng lãnh hải này”.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối các hành động liên quan của Mỹ và kêu gọi Mỹ ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích tương tự. Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng cảnh cáo.

Cũng tại buổi họp báo, trước câu hỏi “Hành động này của Mỹ có ảnh hưởng tới các cuộc tham vấn thương mại Trung-Mỹ đang được tổ chức ở Bắc Kinh không?”, ông Lục cho biết, giải quyết ổn thỏa các vấn đề tồn tại giữa Trung Quốc và Mỹ, bao gồm các vấn đề kinh tế và thương mại, đều sẽ có lợi cho hai nước và thế giới.

“Cả hai bên phải có trách nhiệm tạo ra bầu không khí tốt đẹp cần thiết cho việc này”, ông này nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới