Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ phát triển radar theo dõi khu vực rộng hơn 3 triệu...

TQ phát triển radar theo dõi khu vực rộng hơn 3 triệu km vuông

Hệ thống radar này sẽ được đặt trên tàu để giám sát các vùng biển tiếp giáp với Trung Quốc.

Nguyên lý hoạt động của radar vượt đường chân trời (OTH). Ảnh: RAAF

Các nhà khoa học quân sự Trung Quốc đang phát triển hệ thống radar có kích thước nhỏ gọn, nhưng có khả năng giám sát khu vực rộng hơn 3,4 triệu km vuông cho nhóm tàu sân bay của hải quân. Hệ thống radar cho phép chiến hạm Trung Quốc phát hiện sớm hơn các mối đe dọa từ chiến hạm, máy bay chiến đấu và tên lửa của đối phương, theo các nhà khoa học tham gia chương trình phát triển radar vượt đường chân trời (OTH) của Trung Quốc, SCMP đưa tin ngày 9/12.

“Dựa vào các công nghệ truyền thống, hệ thống theo dõi và giám sát của chúng tôi chỉ quản lý khoảng 20% khu vực biển giáp Trung Quốc. Với hệ thống mới chúng tôi có thể theo dõi được toàn bộ khu vực”, theo giáo sư Liu Yongtan thuộc khoa kỹ thuật điện tử thông tin của Viện Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân. Liu phụ trách chương trình phát triển radar OTH và được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao giải thưởng cho nhà khoa học xuất sắc nhất đất nước hôm 8/1.

Hệ thống radar OTH của Trung Quốc sẽ được đặt trên một tàu biển, sóng radar được truyền lên tầng điện ly và phản xạ lại, vệ tinh hoặc máy bay tiếp sóng sẽ chuyển hướng sóng radar đến tàu sân bay. Các nhà khoa học Trung Quốc đang tìm giải pháp khắc phục khó khăn khi chế tạo trạm radar OTH nổi như điều chỉnh tần số radar, khử cực và định hướng để phù hợp với khoảng cách của mục tiêu và điều kiện tầng điện ly.

Trung Quốc không phải nước duy nhất phát triển công nghệ chế tạo radar OTH trên biển. Năm 2016, hãng Raytheon của Mỹ được cấp bằng sáng chế cho một hệ thống tương tự. Thiết kế của Raytheon bao gồm một tàu radar phát sóng và một số tàu tiếp nhận gắn ăng ten, có tầm phát hiện hơn 1.000 km và có thể giám sát diện tích hơn 1 triệu hải lý vuông, tương đương 3,4 triệu km vuông – xấp xỉ diện tích Ấn Độ.

Radar OTH mặt đất được Mỹ và Liên Xô phát triển trong Chiến tranh Lạnh, giúp quân đội hai nước giám sát hàng ngàn km lãnh thổ. Sóng radar được phát hướng lên tầng điện ly, tầng khí quyển này sẽ phản xạ sóng điện từ về mặt đất.

Hệ thống radar OTH đòi hỏi mức năng lượng khổng lồ, xây trên khu vực có diện tích rộng và địa hình bằng phẳng. Các trạm radar OTH dễ bị tấn công do phải bố trí cố định khiến nhiều lực lượng vũ trang chuyển sang sử dụng các hệ thống cảnh báo sớm trên không.

RELATED ARTICLES

Tin mới