Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCó bao nhiêu người dân Đài Loan ủng hộ ‘Một quốc gia,...

Có bao nhiêu người dân Đài Loan ủng hộ ‘Một quốc gia, hai chế độ?

Đài Loan đã thực hiện cuộc khảo sát người dân về chính sách đơn phương “Một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từng đề cập đến trong lễ kỷ niệm 40 năm “Đồng bào Đài Loan” vừa qua. 

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 5 – 6/1, có 1.074 người trưởng thành truy cập vào cuộc khảo sát, mức độ tin cậy khoảng 95%, sai số lấy mẫu là cộng hoặc trừ 2,99%. Cuộc khảo sát được thực hiện tại Đài Loan bằng cách sử dụng điện thoại người dân Đài Loan, và số điện thoại được lấy ngẫu nhiên theo hai số cuối cùng để tiến hành khảo sát.

Hôm 9/1, Hiệp hội Chính sách Xuyên eo biển Đài Loan tuyên bố có tới 80,9% người dân Đài Loan không tán thành chính sách “một quốc gia, hai chế độ”. Trong khi đó, 68,5% người dân cho rằng “nguyên tắc một Trung Quốc” của Trung Quốc sẽ không có sự tồn tại của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). Và 55,7% người dân tin rằng, hai bên Eo biển sẽ không có “Đồng thuận năm 1992” (thuật ngữ liên quan đến quan hệ xuyên Eo biển Đài – Trung ở Eo biển Đài Loan), Liberty Times Net đưa tin.

Đối với tuyên bố của Trung Quốc sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan, có tới 82,4% tin rằng động thái này không giúp ích gì cho mối quan hệ xuyên eo biển.

Ngoài ra, 85,2% người dân ủng hộ chính sách “Bốn điều cần thiết” của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nhằm phát triển mối quan hệ xuyên eo biển, trong khi đó 87,3% người tán thành phương án xây dựng “Tam Đạo phòng hộ” cũng của bà Thái.

Biểu đồ cho thấy, 87,3% người dân Đài Loan ủng hộ chính sách “Bốn điều cần thiết” của Tổng thống Thái Anh Văn. (Ảnh: LTN)

78% người dân ủng hộ đề xuất tham vấn chính trị qua eo biển của Tổng thống Thái Anh Văn nên do người dân Đài Loan ủy quyền và giám sát.

Ngoài ra, có khoảng 65,8% người dân bày tỏ sự hài lòng với Biện pháp phòng dịch sốt heo châu Phi của chính phủ Thái Anh Văn, song song cũng có 29,1% người dân tỏ thái độ không hài lòng.

RELATED ARTICLES

Tin mới