Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinPhần lớn người Canada ủng hộ bắt giám đốc tài chính Huawei...

Phần lớn người Canada ủng hộ bắt giám đốc tài chính Huawei TQ

Theo một cuộc khảo sát được công bố vào ngày 9/1, hơn 80% số người Canada cho biết họ mang ấn tượng tiêu cực về chính quyền Trung Quốc và hơn một nửa số người tin rằng Canada có quyền bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei để dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Theo The Canadian Express, cuộc khảo sát được tiến hành ngẫu nhiên trong 1.000 người trên khắp Canada qua điện thoại và internet.

Cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người Canada nói rằng họ có ấn tượng tiêu cực hoặc hơi tiêu cực về nhà cầm quyền Trung Quốc và tập đoàn viễn thông Huawei, và hơn một nửa số người được khảo sát nghĩ rằng Trung Quốc gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia lớn đối với Canada.

Việc chính phủ Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu đã khiến mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc căng thẳng. Tuy nhiên, 56% người Canada được khảo sát đồng ý với việc bắt giữ này.

Bên cạnh đó có 29% người Canada được khảo sát cảm thấy việc bắt giữ bà Mạnh là mang động cơ chính trị và kinh tế, có thể gây tổn hại mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất và nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới và hiện nay Huawei đang tìm cách cung cấp công nghệ cho các mạng 5G trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Huawei được coi là một rủi ro an ninh tiềm tàng do mối quan hệ chặt chẽ của tập đoàn này với chính quyền Trung Quốc. Người sáng lập và giám đốc điều hành của Huawei, ông Nhậm Chính Phi là cựu thành viên quân đội Trung Quốc, và theo luật tình báo quốc gia Trung Quốc năm 2017 đòi hỏi sự hợp tác của các tập đoàn, tổ chức và công dân nước này phải hỗ trợ cho công tác tình báo của Trung Quốc khi được yêu cầu.

Canada là thành viên duy nhất của liên minh tình báo Five Eyes (gồm 5 nước: Anh, Mỹ, Úc, Canada và New Zealand) chưa cấm Huawei dưới bất kỳ hình thức nào. Các thành viên của Five Eyes là Hoa Kỳ, Úc, New Zealand đều đã cấm Huawei khỏi mạng 5G của họ. Vương quốc Anh đang tiến hành đánh giá tính bảo mật công nghệ Huawei 5G.

RELATED ARTICLES

Tin mới