Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến TQ cập cảng Campuchia

Tàu chiến TQ cập cảng Campuchia

Phái đoàn hải quân Trung Quốc sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia khi ba tàu chiến thăm cảng ở tây nam nước này trong 4 ngày.

“Mục tiêu của chuyến thăm là tăng cường quan hệ và hợp tác quân sự, đặc biệt là giữa hải quân hai nước”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat hôm nay phát biểu về chuyến thăm cảng Sihanoukville ngày 9-12/1 của ba tàu chiến Trung Quốc, theo AFP.

Ủy ban An ninh Hàng hải Quốc gia Campuchia cho biết hai tàu Wuhu và Handan dài 135 m và rộng 16 m với lượng giãn nước 4.100 tấn. Tàu còn lại, Dong Ping Lake, dài 179 m và rộng 25 m với lượng giãn nước 20.500 tấn.

Socheat nói rằng phái đoàn hải quân Trung Quốc sẽ gặp các chỉ huy quân sự Campuchia và Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh trong chuyến thăm.

Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất ở Campuchia, đã bơm hàng tỷ USD vào nền kinh tế của nước này. Trung Quốc và Campuchia cũng có nhiều cuộc trao đổi quân sự cấp cao. Bắc Kinh hồi tháng 6 năm ngoái hứa cung cấp 100 triệu USD để giúp hiện đại hóa lực lượng vũ trang Campuchia.

Kể từ năm 2016, Campuchia đình chỉ vô thời hạn các cuộc tập trận chung với Mỹ nhưng hai lần tổ chức diễn tập chung với Trung Quốc. Quân đội hai nước cũng nhất trí sẽ tiếp tục tổ chức tập trận “Rồng Vàng” vào năm 2019 với quy mô lớn hơn và tăng cường hợp tác song phương.

Trong nhiều năm đã có tin đồn rằng Trung Quốc sẽ xây căn cứ quân sự ở bờ biển tây nam của Campuchia. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen tháng 11 năm ngoái khẳng định Campuchia sẽ không cho phép căn cứ quân sự nước ngoài hiện diện trên đất nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới