Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump phát biểu trước toàn dân về khủng hoảng an...

Tổng thống Trump phát biểu trước toàn dân về khủng hoảng an ninh biên giới

Tối thứ Ba (8/1) theo giờ Mỹ (tức sáng nay, thứ Tư theo giờ Việt Nam), Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump đã có bài phát biểu tới toàn dân về “cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo đang gia tăng” và sự cần thiết của bức tường biên giới để ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Trong bài phát biểu từ Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: “Sẽ có nhiều người Mỹ chết vì ma túy trong năm nay hơn là chết trong toàn bộ cuộc chiến tranh Việt Nam”. Tổng thống Trump kêu gọi chặn đứng “số lượng lớn những ma túy bất hợp pháp gồm meth, heroin, cocaine và fentanyl” từ bên kia biên giới du nhập vào Mỹ. 

Mở đầu bài phát biểu, ông Trump nhấn mạnh: “Mỗi tuần, 300 công dân của chúng ta bị giết bởi riêng heroin – 90% trong số ma tuý đó tràn qua biên giới phía nam của chúng ta”. 

“Đây là một cuộc khủng hoảng nhân đạo – khủng hoảng về trái tim và khủng hoảng tâm hồn. Tháng trước, 20.000 trẻ em di cư đã được đưa vào Mỹ bất hợp pháp – một sự gia tăng đáng kể. Những đứa trẻ này được sử dụng như những con tốt của những kẻ như những con sói hung ác và các băng đảng tàn nhẫn. Một phần ba phụ nữ bị tấn công tình dục trên chuyến đi nguy hiểm xuyên qua Mexico. Phụ nữ và trẻ em là nạn nhân lớn nhất từ trước đến nay”, Tổng thống Trump nói. 

Tổng thống Trump cũng tưởng nhớ một số người Mỹ đã bị sát hại, mà nghi phạm là những người nhập cư bất hợp pháp. Trong số những người mất đi sinh mệnh gồm có viên cảnh sát tại California, người bị sát hại chỉ một ngày sau lễ Giáng sinh – vụ án được cho là do một người nhập cư bất hợp pháp lái xe khi đang say rượu.

“Trái tim những người Mỹ đã vỡ vụn một ngày sau Giáng sinh, khi một cảnh sát trẻ ở California bị sát hại dã man bởi một kẻ máu lạnh mới vượt biên bất hợp pháp [vào nước ta]. Cuộc sống của một người hùng Mỹ đã bị đánh cắp bởi một kẻ không có quyền gì tại đất nước chúng ta”, Tổng thống Trump nói.

“Trong vài năm qua, tôi đã gặp hàng chục gia đình có người thân bị lấy đi sinh mệnh do nhập cư bất hợp pháp. Tôi đã nắm tay những người mẹ đang khóc và ôm lấy những người cha đau buồn. Thật đáng buồn. Thật khủng khiếp. Tôi sẽ không bao giờ quên nỗi đau trong mắt họ, sự run rẩy trong giọng nói của họ, hay nỗi buồn nắm lấy tâm hồn họ”.

“Bao nhiêu máu của người Mỹ phải đổ hơn nữa trước khi Nghị viện thực hiện công việc của mình?”, Tổng thống Trump đặt câu hỏi và đề cập đến việc đảng Dân chủ tại Nghị viện từ chối cấp ngân sách xây dựng bức tường biên giới mà ông đề xuất.

Đối với những bình luận của Chủ tịch Hạ viện Dân chủ Pelosi nói rằng, một bức tường sẽ là vô đạo đức, Tổng thống Trump nhận xét: “Một số người cho rằng một rào cản là vô đạo đức. Vậy thì tại sao các chính trị gia giàu có thường xây tường, hàng rào và cổng quanh những ngôi nhà của họ? Họ xây tường không phải vì họ ghét những người ở bên ngoài, mà vì họ yêu những người ở bên trong”.

“Đây là sự lựa chọn giữa đúng và sai, công bằng và bất công. Đây là về việc liệu chúng ta có thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với các công dân Mỹ mà chúng tôi phục vụ hay không. Khi tôi tuyên thệ nhậm chức, tôi đã thề sẽ bảo vệ đất nước của chúng ta và tôi sẽ luôn làm như vậy. Xin Chúa hãy giúp con”.

RELATED ARTICLES

Tin mới