Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinAnh có kế hoạch thiết lập căn cứ quân sự tại Đông...

Anh có kế hoạch thiết lập căn cứ quân sự tại Đông Nam Á

Một tàu chiến đổ bộ của Vương quốc Anh đã đi qua Biển Đông vào tháng 8/2018 để khẳng định quyền tự do hàng hải, và nước này đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự tại Đông Nam Á.

Một quyết định được cho là cùng với đồng minh kiềm chế tham vọng của Trung Quốc, theo VOV.

Khi có một căn cứ quân sự ở Đông Nam Á, nước Anh có thể điều tàu chiến thực hiện các nhiệm vụ một cách thuận lợi hơn, ít nhất là so với lần triển khai tàu chiến mới nhất tới Biển Đông hôm 31/8.

Căn cứ quân sự này sẽ giúp Anh thách thức ảnh hưởng của Trung Quốc khi Anh sẽ kết hợp với Mỹ trong các cuộc tập trận chung trên Biển Đông, theo đánh giá của các chính trị gia châu Á. 

“Họ sẽ phải kết hợp với Mỹ, nếu không thì không còn ý nghĩa nữa. Họ sẽ hợp tác với Mỹ để thực hiện các hoạt động tự do hàng hải”, theo phó Giáo sư Eduardo Araral, Đại học Quốc gia Singapore. 

Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam đều có tuyên bố chủ quyền một phần trên Biển Đông, nhưng Trung Quốc tuyên bố khoảng 90% diện tích Biển Đông, kéo dài từ Hồng Kông đến Borneo (Malaysia), trải rộng 3,5 triệu km2.

Từ năm 2010 Bắc Kinh đã sử dụng lợi thế về công nghệ, kinh tế và quân sự để gia tăng hiện diện trên vùng biển này. Trung Quốc đã cải tạo hàng loạt đảo nhỏ thành các đảo nhân tạo lớn, đồng thời trang bị vũ khí trên các đảo này.

Để hạn chế việc mở rộng của Trung Quốc, Hoa Kỳ và đồng minh thường xuyên điều tàu chiến và máy bay tới Biển Đông nhằm khẳng định luật biển quốc tế trên vùng biển này. Anh cũng đã nhiều lần có động thái tương tự.

Nhận định về kế hoạch của Anh xây căn cứ quân sự tại Đông Nam Á, ông Carl Thayer, Giáo sư của Đại học New South Wales cho hay, có thể sau khi rời EU, quốc gia này muốn mở rộng ảnh hưởng của mình tại khu vực.

VOA đánh giá, các nước Đông Nam Á sẽ trải qua một quá trình tranh luận để chấp nhận cho Anh xây dựng một cơ sở quân sự ở đây. Còn The Telegraph cho hay, Anh đang có ý định chọn Singapore và Brunei để triển khai căn cứ quân sự của mình.

Vương quốc Anh hiện đang duy trì một cơ sở hậu cần tại căn cứ hải quân Sembawang ở Singapore.

RELATED ARTICLES

Tin mới