Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật giúp Angola 643 triệu USD chống gánh nợ từ dự án...

Nhật giúp Angola 643 triệu USD chống gánh nợ từ dự án ‘Vành đai’

Nhật Bản huy động vốn nhà nước và tư nhân lên tới 643 triệu USD giúp Angola thoát khỏi gánh nặng nợ nần từ “Vành đai Con đường” của Trung Quốc, theo Nikkei.

Công ty thương mại Toyota Tsusho và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đang hợp tác trong một dự án cảng biển tại Angola. Kế hoạch huy động 70 tỷ yên (643 triệu USD), từ người cho vay nhà nước lẫn tư nhân tại Nhật Bản, trong một nỗ lực nhằm giúp đỡ quốc gia châu Phi.

Động thái từ phía Nhật Bản được đưa ra giữa bối cảnh những lo ngại rằng Trung Quốc đang “chất gánh nặng” lên các nước đang phát triển với nợ quá mức, khi Trung Quốc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng tại châu Phi. 

Trung Quốc đã tiếp tục thúc đẩy sáng kiến Vành đai và Con đường trên diện rộng đối với đầu tư cơ sở hạ tầng, và Trung Quốc cũng đã đứng sau nhiều dự án ở Châu Phi. 

Trung Quốc đã đưa các dự án tới Angola vào khoảng năm 2002, khi nước này kết thúc một cuộc nội chiến, và hiện nay Trung Quốc được cho là chiếm hơn một nửa các khoản nợ nước ngoài của Angola. 

Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, họ ưu tiên lợi nhuận và sẽ đảm bảo các khoản nợ của nước chủ nhà vẫn ổn định, nhằm thiết lập một mô hình xuất khẩu cơ sở hạ tầng cho các nền kinh tế mới nổi.

Công ty Toyota Tsusho sẽ đảm nhận trọng trách đối với cảng phía nam Angola. Cảng này sẽ sử dụng thiết bị và vật liệu của Nhật Bản để xây dựng cơ sở hạ tầng, thông qua một hợp đồng công ty Nhật ký kết với chính phủ Angola. Cảng cũng sẽ nhận các khoản vay từ ngân hàng JBIC của Nhật và các đơn vị khác.

Angola là quốc gia phụ thuộc phần lớn vào xuất khẩu dầu, vì vậy nâng cấp các cảng vận chuyển là nhu cầu thiết yếu, và cũng nhắm tới mục đích vận chuyển quặng sắt từ một nhà máy mới xây dựng do Nhật hậu thuẫn. Thỏa thuận sẽ được ký kết vào thứ Sáu (11/1).

Ngân hàng JBIC dự định thiết lập một hạn mức khoản vay khoảng 70 tỷ yên cho chính phủ Angola. Bên cho vay sẽ cung cấp  một nửa số tiền đó, và phần còn lại huy động từ các ngân hàng tư nhân. Cơ quan Bảo hiểm Đầu tư và Xuất khẩu Nippon (Nippon Export and Investment Insurance) đứng ra đảm bảo số tiền vay.

RELATED ARTICLES

Tin mới