Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump đề xuất Việt Nam là nơi tổ chức thượng...

Tổng thống Trump đề xuất Việt Nam là nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tờ báo Nhật Yomiuri Shimbun đưa tin, dường như Triều Tiên đang xem xét đề xuất của Mỹ nhưng chưa đưa ra phản hồi, trích dẫn các quan chức có hiểu biết về vấn đề này.

Tin tức được đưa ra giữa bối cảnh các suy đoán gia tăng, rằng hai nhà lãnh đạo sẽ sớm tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ 2 để nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ, sau cuộc gặp đầu tiên của họ tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Tổng thống Trump trước đó đã xác nhận, các cuộc đàm phán về địa điểm của hội nghị thượng đỉnh thứ hai với ông Kim đang được tiến hành và họ sẽ công bố trong “tương lai không xa”. Còn ông Kim, trong bài phát biểu năm mới của mình cũng đã bày tỏ sẵn sàng gặp lại ông Trump “bất cứ lúc nào”.

Đối với cuộc họp thứ hai dự kiến, Việt Nam, Singapore và Hawaii đã được đề cập là những địa điểm có thể cho hội nghị thượng đỉnh song phương. Nhưng các chuyên gia nghĩ rằng Việt Nam và Singapore có khả năng cao hơn, vì tại những nước này có các đại sứ quán Triều Tiên, trong khi Hawaii thì không có.

Việt Nam được cho là đã gửi thông điệp tới cả Triều Tiên và Hàn Quốc với mong muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại thành phố nghỉ mát Đà Nẵng.

Các cựu quan chức của chính phủ Hoa Kỳ đã làm việc về vấn đề Triều Tiên cũng dự kiến, ​​hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 sẽ sớm diễn ra, nhưng họ cũng bày tỏ nghi ngờ về việc liệu hai bên có thể đạt được một thỏa thuận hay không.

Các cuộc đàm phán hạt nhân đã không có tiến triển sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên vào năm ngoái, do sự khác biệt về lập trường của họ về phi hạt nhân hóa.

Trong khi Mỹ khẳng định rằng Triều Tiên cần có hành động cụ thể hơn đối với phi hạt nhân hóa và đệ trình danh sách vũ khí hạt nhân, thì Bình Nhưỡng yêu cầu một động thái tương ứng, như nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức của Mỹ Radio Free Asia (RFA) hôm thứ Sáu tuần trước, cựu nhà đàm phán hạt nhân của Mỹ với Triều Tiên, ông Robert Gallucci cho biết, hội nghị thượng đỉnh thứ hai có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng này hoặc tháng tới. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã nhắc lại lập trường của họ về phi hạt nhân hóa “đầy đủ và kết thúc”, và bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ đạt được tiến bộ đáng kể trong năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới