Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Úc khởi động tập trận chống ngầm nhằm đảm bảo tự...

Mỹ, Úc khởi động tập trận chống ngầm nhằm đảm bảo tự do hàng hải

Quân đội Mỹ và Không quân Hoàng gia Úc đang tham gia một cuộc tập trận chống tàu ngầm thường niên tại đảo Guam. Cuộc tập trận mục tiêu nhằm đảm bảo “tự do hàng hải” và “dòng thương mại tự do trong khu vực”, theo AP.

Cuộc tập trận Rồng Biển 2019 được khởi động từ hôm thứ Hai (14/1), tại Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam.

Đảo Guam là phần lãnh thổ cực tây của nước Mỹ, nơi vốn được xem là một mục tiêu hấp dẫn đối với Trung Quốc và Triều Tiên trong trường hợp xảy ra xung đột, theo AP. Cuộc tập trận chung Mỹ – Úc dự kiến sẽ diễn ra trong 11 ngày.

Đây là “một cơ hội tốt để tập trung vào sự thuần thục trong chiến đấu chống hạm, và tăng cường mức độ sát thương trong chiến tranh”, thông cáo báo chí của Hạm đội 7 Hoa Kỳ dẫn lời Đại úy Brian Erickson, tư lệnh của lực lượng đặc nhiệm 72.

“Tập trận Rồng Biển cho thấy Hoa Kỳ và các đối tác của chúng ta sẵn sàng bảo đảm tự do hàng hải và dòng lưu thông thương mại tự do ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, theo thông cáo.

Tự do hàng hải là một điểm tranh chấp chính ở Biển Đông, Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ cho tàu và máy bay đi lại ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Trong khi đó Trung Quốc diễn giải luật quốc tế theo cách khác, họ gọi những hành động như vậy là nguy hiểm và gây bất ổn và thường xuyên điều động máy bay và tàu chiến để ngăn cản các tàu và máy bay của Mỹ và các nước đồng minh trên vùng biển này. 

4 máy bay và một máy bay chống ngầm P-8A Poseidon của Hoa Kỳ sẽ tiến hành các hoạt động bay với sự hỗ trợ từ một trung tâm điều hành chiến thuật di động trong cuộc tập trận chung với không quân Úc. Họ sẽ cùng thực hiện những bài tấn công các mục tiêu mô phỏng và ‘mục tiêu thực’, bao gồm cả kịch bản tấn công một tàu ngầm lớp Los Angeles.

RELATED ARTICLES

Tin mới