Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiGiữa khí thế hừng hực thống nhất hai bờ eo biển Đài...

Giữa khí thế hừng hực thống nhất hai bờ eo biển Đài Loan, Bắc Kinh bị “vỗ mặt” bất ngờ

Cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu cho biết, Đài Loan không nên duy trì im lặng trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục đề xuất quan điểm về việc thống nhất.

Binh lính TQ tập luyện. Ảnh: Quân đội Trung Quốc

Trong cuộc phỏng vấn mới đây ngày 11/1, cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tiếp tục làm rõ về tuyên bố “không thống nhất, không độc lập, không sử dụng vũ lực” của ông khi tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan trước đây.

Ông này cho biết, tuyên bố “không thống nhất” vào thời điểm đó ý chỉ, trong 8 năm nhiệm kỳ của ông, Đài Loan sẽ không thảo luận vấn đề thống nhất với Bắc Kinh bởi vùng lãnh thổ này không có đủ thời gian.

Theo ông này, tuy nhiên thời gian gần đây, tình hình hai bờ eo biển liên tục leo thang căng thẳng, bên cạnh việc Đại lục đề xuất quan điểm mới về việc thống nhất thì Đài Loan không nên tiếp tục duy trì thái độ im lặng và ông cũng cần phải lên tiếng.

Quy định của Đài Loan đối với việc thống nhất đã xây dựng thêm các điều khoản bổ sung, với mục tiêu là thống nhất hai bở eo biển nhưng không có thời gian cụ thể cũng không giới hạn về trình tự, ông Mã Anh Cửu nói.

Liên quan đến điều kiện thống nhất hai bờ, ông Mã cho biết thêm, hai bên cần thống nhất bằng phương thức hòa bình và tiến hành theo quá trình dân chủ. Trong tương lai, Đài Loan chỉ có hai lựa chọn, một là duy trì nguyên trạng, hai là thống nhất với Đại lục nhưng nếu điều kiện thống nhất không phù hợp, Đài Loan nên trở lại nguyên trạng.

Ông Mã Anh Cửu được biết đến là người ủng hộ quan điểm thống nhất hai bờ eo biển, có thái độ mềm mỏng với Bắc Kinh hơn lãnh đạo Đài Loan đương nhiệm Thái Anh Văn.

Trước đó, ngày 2/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ thống nhất Đài Loan và áp dụng giải pháp Một quốc gia, hai chế độ đối với vùng lãnh thổ này, đồng thời, không từ bỏ sử dụng vũ lực đối với thế lực ly khai nếu cần.

Tuy nhiên, phát biểu của ông Tập đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của bà Thái Anh Văn. Bà này cho biết, chính quyền Bắc Kinh cần tôn trọng tâm tư nguyện vọng về vấn đề hòa bình thống nhất của người dân trên đảo.

Chính ông Mã Anh Cửu cũng từng khẳng định, giải pháp Một quốc gia, hai chế độ của Bắc Kinh không được hoan nghênh ở Đài Loan.

Vấn đề thống nhất hai bờ eo biển Đài Loan hiện đang nhận được sự quan tâm theo dõi của nhiều giới tại Trung Quốc. Trong khi giới tướng lĩnh quân đội liên lục đưa ra các tuyên bố cứng rắn dằn mặt Đài Loan thì người dân Trung Quốc cũng bày tỏ quan điểm đồng tình bằng các bình luận sôi nổi, kêu gọi tiến hành thống nhất trên các trang mạng xã hộ.

RELATED ARTICLES

Tin mới