Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinỨng viên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói TQ là ‘đối thủ...

Ứng viên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói TQ là ‘đối thủ chính’

Ứng viên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ do Tổng thống Trump đề cử, ông William Barr, nói rằng Trung Quốc là “kẻ thù chính” của Hoa Kỳ, theo CNBC.

Ông Barr đưa ra phát biểu này hôm thứ Ba (15/1) tại phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viên liên quan tới vấn đề đã được điều tra suốt hai năm qua nhưng chưa có kết luận: Trump có hợp tác với Nga trong cuộc bầu tử tổng thống hồi năm 2016 không ?.

Khi được Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse hỏi rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là bạn hay thù, ông Barr trước tiên nói rằng “Tôi nghĩ rằng Nga là một đối thủ mạnh của đất nước chúng ta”.

Nhưng “đồng thời, tôi nghĩ đối thủ chính của Hoa Kỳ là Trung Quốc”, ông Barr nói thêm.

“Nga chỉ [mạnh] bằng một nửa khi chúng ta đối mặt với họ ở [thời kỳ] đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh. Triển vọng kinh tế trong dài hạn của họ không sánh được với Trung Quốc”, ông đánh giá. “Tôi e rằng hành động chỉnh đốn với Nga không làm lu mờ mối nguy hiểm từ Trung Quốc”.

Khi được hỏi liệu ông có lý do nào để nghi ngờ đánh giá của Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats rằng Nga có âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 không, ông Barr nói “tôi chưa xem các báo cáo đó”, nhưng “tôi không có lý do gì để nghi ngờ điều đó”.

Ông Barr nhấn mạnh Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của Mỹ trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia chưa đạt được nhiều tiến triển ở những vấn đề chính, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, nhận định trong một hội nghị trực tuyến vào hôm thứ Ba.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết “không có bất kỳ tiến triển nào về những thay đổi cần phải đạt được [giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc”, ông Grassley trích dẫn lời ông Ligthizer cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới