Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan tập trận bắn đạn thật sau mối đe dọa kiểm...

Đài Loan tập trận bắn đạn thật sau mối đe dọa kiểm soát của TQ

Đài Loan đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật dọc bờ biển phía đông hôm thứ Năm (17/1) trong bối cảnh Trung Quốc đưa ra lời đe dọa “thống nhất” Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết, Associated Press đưa tin.

Pháo binh và trực thăng tấn công các mục tiêu ngoài khơi thành phố phía tây Đài Trung, trong khi các máy bay chiến đấu Mirage do Pháp sản xuất cất cánh trong mưa từ căn cứ không quân Hsinchu ở phía bắc.

Đây là cuộc tập trận đầu tiên kể từ sau bài phát biểu ngày 2/1 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó ông Tập tái khẳng định sẵn sàng sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào sự kiểm soát của Trung Quốc.

Các cuộc tập trận cũng theo sau báo cáo mới của Lầu Năm Góc, trong đó bày tỏ mối lo ngại của Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự đang gia tăng của Trung Quốc, nhấn sâu thêm mối lo lắng về một cuộc tấn công có thể diễn ra chống lại Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã tuyên bố bác bỏ yêu cầu thống nhất của Trung Quốc, bà không công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Điều đó khiến Bắc Kinh gia tăng áp lực kinh tế, quân sự và ngoại giao lên hòn đảo này.

Pháo tự hành M110A2 khai hỏa trong một cuộc tập trận quân sự ở Đài Trung, miền trung Đài Loan, Thứ Năm, ngày 17 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: CHIANG YING-YING / AP)

Trong một cuộc họp với Chánh văn phòng hoạt động hải quân Hoa Kỳ John Richardson tại Bắc Kinh hôm thứ ba (15/1), Tham mưu trưởng Trung Quốc Lý Tác Thành đã đưa ra một cảnh báo chống lại các lực lượng nước ngoài đến hỗ trợ Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc sẽ trả bất kỳ giá nào để đảm bảo chủ quyền của Trung Quốc, ông Lý Tác Thành nói với ông Richardson tại cuộc họp.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc giành quyền kiểm soát đại lục vào năm 1949. Hoa Kỳ ủng hộ nền dân chủ ở Đài Loan và là đồng minh cung cấp vũ khí cho hòn đảo này tự vệ trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ – Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng trong lĩnh vực kinh tế và quân sự, sau khi Tổng thống Donald Trump đã áp đặt mức tăng thuế lên tới 25% đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, khiếu nại Bắc Kinh đánh cắp hoặc gây áp lực lên các công ty Hoa Kỳ để bàn giao công nghệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới