Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan tập trận đạn thật quy mô lớn, dè chừng TQ

Đài Loan tập trận đạn thật quy mô lớn, dè chừng TQ

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, quân đội Đài Loan hôm nay (17-1) bắt đầu khởi động loạt tập trận quân sự quy mô lớn được thiết kế mới lạ để tăng cường khả năng ứng chiến.

Theo Đài DW (Đức), các lực lượng vũ trang Đài Loan hôm nay bắt đầu triển khai đợt tập trận đầu tiên trong năm nay, động thái theo giới phân tích nhằm tăng cường năng lực ứng chiến trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Mặc dù theo tuyên bố của chính quyền Đài Loan, đây là cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước, song rõ ràng về thời điểm là rất đáng chú ý. Nó diễn ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây tái khẳng định quan điểm Trung Quốc có quyền sử dụng vũ lực để hợp nhất đảo Đài Loan vào lãnh thổ chung của Trung Quốc đại lục.

Cuộc tập trận ngày 17-1 là một phần của loạt tập trận quân sự quy mô lớn được chính quyền Đài Loan thiết kế nhằm ứng phó với nguy cơ gia tăng từ đại lục. 

Theo thiếu tướng Yeh Kuo-hui thuộc cơ quan Phòng vệ Đài Loan, công tác huấn luyện năm nay của quân đội Đài Loan sẽ tập trung cho các chiến thuật mới. 

Cũng theo Hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA), các đợt tập trận của Đài Loan được chia thành 4 phần: Một tháng huấn luyện về khả năng sẵn sàng ứng chiến được tổ chức trong quý 1. Sau đó là đợt tập trận bắn đạn thật Han Kuang kéo dài cả tháng trong quý 2 và các chiến dịch chống tấn công đổ bộ phối hợp trong quý 3. 

Trong quý 4, họ có kế hoạch huấn luyện chống các chiến dịch tấn công trên không.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh các đợt tập trận của họ không phải phản ứng trực tiếp với bài phát biểu vừa qua của ông Tập vì hoạt động này đã được bắt đầu lên kế hoạch từ giữa năm 2018.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng những nguy cơ an ninh từ Trung Quốc chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong quyết định của Đài Bắc khi mở rộng quy mô đợt tập trận quân sự năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới