Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinHàng ngàn sinh viên TQ đổ sang Thái Lan du học

Hàng ngàn sinh viên TQ đổ sang Thái Lan du học

Theo Reuters, hiện có hàng ngàn sinh viên Trung Quốc đang du học tại Thái Lan, kéo theo sự gia tăng của các giáo viên, dịch giả và học giả Trung Quốc trong ngành giáo dục Thái Lan.

Theo nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu châu Á về di cư tại Đại học Chualongkorn, Thái Lan thì vào năm 2017 có 8.455 sinh viên Trung Quốc đăng ký vào các trường đại học Thái Lan, gấp đôi so với năm 2012. Hiện tại, tổng số du học sinh Trung Quốc tại Thái Lan lên đến 30 ngàn người.

Cô Chada Triamvithaya, một học giả tại học viện công nghệ King Mongkut Ladkrabang, người đã nghiên cứu các mô hình di cư của Trung Quốc ở Thái Lan, cho biết các trường đại học Thái Lan hiện thu được gấp đôi số tiền học phí từ các sinh viên Trung Quốc so với các sinh viên địa phương.

“Ngoài các trường đại học tư thục, thì đại học nhà nước, thậm chí một trường dành cho các nhà sư Phật giáo, hiện đang mở các khóa học nhằm thu hút sinh viên Trung Quốc. Tất cả là để kiếm tiền”, cô Chada nói.

Diane Hu, trợ lý giáo sư tại Đại học ngoại ngữ Bắc Kinh nói với Reuters rằng các trường đại học Thái Lan cung cấp chương trình học cho sinh viên Trung Quốc có giá phải chăng hơn so với các điểm đến du học phổ biến khác như Úc, Hoa Kỳ và Anh. Và các sinh viên Trung Quốc cũng cho biết du học ở Thái Lan có học phí thấp hơn và các quy tắc thị thực thân thiện hơn so với ở phương Tây.

Để hoàn thành một văn bằng đại học ở Thái Lan cần khoảng 120.000 baht (3.700 USD) một năm, trong khi học phí cho một khóa học tương tự có thể dao động từ 8.000 USD ở Singapore đến hơn 60.000 USD một năm tại một số trường đại học Hoa Kỳ.

Thái LanĐại học Thammasat, Thái Lan. (Ảnh: Best Masters)

Theo Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của Times, các trường đại học Thái Lan xếp hạng thấp hơn so với các nước láng giềng như Singapore và Malaysia. Mặc dù vậy, nhu cầu đi du học ở Thái Lan của sinh viên Trung Quốc vẫn không ngừng gia tăng.

Nhiều người trong số những sinh viên Trung Quốc này đến từ các vùng nông thôn của Trung Quốc, họ tới đây nhằm thoát khỏi một hệ thống giáo dục chất lượng thấp nhưng lại có tính cạnh tranh rất cao ở quê nhà.

“Nếu tôi làm việc ở đây, tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn so với Trung Quốc”, anh Cherry, người đầu tiên đến Chiang Rai, Thái Lan gần 8 năm trước với tư cách là một sinh viên trao đổi cho biết.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng xu hướng sinh viên Trung Quốc đi du học ở các nước Đông Nam Á sẽ gia tăng khi Trung Quốc tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình trên khắp Đông Nam Á.

“Sáng kiến Vành đai và Con đường đã dẫn đến việc nhiều sinh viên Trung Quốc sẽ ra nước ngoài học các chuyên ngành mà họ chọn thông qua các học bổng của chính phủ”, Aksornsri Phanishsarn, một chuyên gia kinh tế tại Đại học Thammasat, Thái Lan nói với Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới