Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Mỹ – Anh tập trận ‘hiếm có’ ở Biển Đông

Tàu chiến Mỹ – Anh tập trận ‘hiếm có’ ở Biển Đông

Trong một hoạt động hiếm có giữa hai nước đồng minh ở Biển Đông, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh gần đây mới kết thúc cuộc tập trận chung có khả năng khiến Trung Quốc lo lắng.

Theo UPI, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell và tàu khu trục HMS Argyll của Hải quân Hoàng gia Anh đã kết thúc cuộc diễn tập với Mỹ hôm thứ Tư (16/1), Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một bản tin mới công bố. Tàu chở dầu bổ sung Hoa Kỳ USNS Henry J. Kaiser cũng tham gia vào hoạt động tập huấn này, diễn ra từ ngày 11-16/1.

Hai tàu chiến đã thực hiện các cuộc diễn tập liên lạc, chiến thuật phân chia và trao đổi nhân sự để giải quyết các vấn đề an ninh hàng hải chung, theo thông báo từ Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ thông báo về cuộc tập trận với Hải quân Hoàng gia Anh ở Biển Đông.

Ông Allison Christy, sĩ quan chỉ huy tàu McCampbell cho biết Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên huấn luyện với các đồng minh và đối tác trong khu vực, nhưng các cuộc diễn tập gần đây với đối tác Anh là một cơ hội hiếm có.

“Tiếp nối từ khoảng thời gian thành công ở Đông Bắc Á, để góp phần thúc đẩy an ninh và thịnh vượng trong khu vực, chúng tôi vui mừng khi có cơ hội được huấn luyện cùng với đồng minh thân cận nhất của mình”, sĩ quan chỉ huy tàu Argyll của Anh, Toby Shaughnessy cho biết.

Tàu McCampbell đã được triển khai đến khu vực để thực hiện các hoạt động của Hạm đội 7 Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Tàu Argyll cũng đã được triển khai đến khu vực để hỗ trợ an ninh và ổn định.

Tàu USS McCampbell (DDG 85) của Mỹ và HMS Argyll (F231) của Anh trong cuộc tập trận chiến thuật ở Biển Đông vào ngày 15/1/2019 (Ảnh: US Navy)

Vào tháng 12, tàu Argyll đã tham gia một cuộc tập trận chiến tranh chống tàu ngầm ba bên với Hải quân Hoa Kỳ và Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản.

Cuộc tập trận chung giữa hải quân Mỹ và Anh diễn ra chưa đầy một tuần sau khi tàu McCampbell đi vào phạm vi 12 hải lý của quần đảo Hoàng Sa, khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bất bình cáo buộc Hoa Kỳ xâm phạm lãnh hải của họ. Bắc Kinh ngày 8/1 đã triển khai tên lửa đạn đạo DF-26 tới cao nguyên phía tây bắc xa xôi của Trung Quốc, “có khả năng nhắm mục tiêu vào các tàu trung bình và lớn”, theo đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV.

Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ phán quyết của tòa trọng tài ở La Hay, Hà Lan vào tháng 7 năm 2016, một phán quyết quan trọng đã vô hiệu hóa cơ sở pháp lý cho tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Theo Business Insider, chính quyền Trump gần đây đã tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông nhằm thách thức sự thống trị của Trung Quốc, và điều đó góp phần vào việc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới