Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ cáo cuộc TQ có động cơ chính trị khi tử hình...

Mỹ cáo cuộc TQ có động cơ chính trị khi tử hình công dân Canada

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc có động cơ chính trị khi quyết định tử hình công dân Canada bị kết tội buôn bán ma túy.

Robert Lloyd Schellenberg bị tuyên án tử hình trong phiên tòa hôm 14/1. (Ảnh: New York Times)

Tuyên bố trên được Phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Robert Palladino đưa ra hôm 16/1 không lâu sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Canada Chrystia Freeland.

Trong cuộc trao đổi, 2 ngoại trưởng đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc giam giữ tùy tiện và có động cơ chính trị trong vụ tử hình công dân Canada.

Hôm 14/1, tòa án tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc tuyên án tử hình Robert Lloyd Schellenberg , công dân Canada với cáo buộc buôn lậu ma túy, đảo ngược phát quyết về mức án 15 năm tù đưa ra năm 2016.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngay sau đó chỉ trích mạnh mẽ phán quyết này, cho rằng Trung Quốc đang tùy tiện áp dụng án tử hình để gây áp lực lên Canada liên quan tới vụ việc giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou bị bắt giữ.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 16/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định Bắc Kinh không lo lắng trước sự phản đối của cộng đồng quốc tế liên quan tới vụ việc. “

“Các đồng minh của Canada chọn đứng cạnh họ trong vấn đề này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đối với những tội danh gây nguy hiểm cho xã hội như buôn bán ma tuy, tôi tin rằng quốc tế sẽ đồng thuận rằng những tội danh như vậy phải bị xử lý và trừng phạt nghiêm khắc”, bà Hoa nhấn mạnh.

Trước tuyên bố này, Ngoại trưởng Canada đáp trả rằng Liên minh Châu Âu gồm 28 quốc gia khẳng định sẽ đứng về phía Ottawa trong vụ việc. Anh, Australia và một số quốc gia cũng đã ra tuyên bố ủng hộ Ottawa.

Bruce Heyman, một cựu đại sứ Mỹ tại Canada cho rằng Mỹ và các đồng minh cần công khai lập trường mạnh mẽ hơn để ủng hộ Canada. Ông này cũng cho rằng một nước Mỹ thiếu sự lãnh đạo cần thiết dưới thời Tổng thống Trump đang khiến cho các quốc gia như Trung Quốc và Canada lâm vào cục diện như hiện nay.

“Chúng ta đang chứng kiến nhiều quốc gia hành xử như thể họ cảm thấy có quyền làm đủ mọi việc bởi vì Mỹ đã cư xử khác trước. Chúng ta nên bảo vệ các đồng minh của mình”, ông này cho hay.

Trong khi đó, đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum cho rằng việc cần làm hiện nay để giải quyết tình hình là thuyết phục các nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng cách họ đang làm không tốt cho hình ảnh của Bắc Kinh và sẽ làm xấu đi cách nhìn nhận về Trung Quốc trong mắt bạn bè quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới