Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMặc Trung Quốc dọa, tàu sân bay Mỹ "nhăm nhe" qua eo...

Mặc Trung Quốc dọa, tàu sân bay Mỹ “nhăm nhe” qua eo biển Đài Loan

Hải quân Mỹ không loại trừ khả năng điều tàu sân bay qua eo biển Đài Loan, bất chấp những tiến bộ công nghệ quân sự của Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa lớn cho tàu chiến nước này.

Đô đốc John Richardson. Ảnh: Reuters

Hôm 18-1, Reuters cho biết tại thủ đô Tokyo – Nhật Bản, người đứng đầu các hoạt động của Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, trả lời phóng viên khi được hỏi liệu vũ khí tiên tiến của Trung Quốc có gây ra rủi ro quá lớn đối với tàu chiến Mỹ hay không:

“Chúng tôi không định giới hạn bất kỳ loại tàu nào đi qua vùng biển đó. Chúng tôi nhận thấy eo biển Đài Loan cũng như các vùng biển quốc tế khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi có thể đi qua”.

Trước khi đến Nhật Bản, ông Richardson đã thăm Trung Quốc và bày tỏ sự phản đối các hành động đơn phương của Bắc Kinh hoặc Đài Bắc. Vị đô đốc Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các quy tắc quốc tế khi phải chạm trán bất ngờ trên biển.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một tàu khu trục của Trung Quốc đã tiếp cận tàu Mỹ USS Decatur, buộc nó ở biển Đông.

Gần đây nhất, ngày 7-1, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ đi gần một hòn đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Trung Quốc sau đó phản ứng Mỹ “xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc một cách nghiêm trọng”.

Washington chưa từng điều một tàu sân bay nào qua eo biển Đài Loan trong hơn 10 năm trở lại đây. Hôm 15-1, một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng nước này đang theo dõi chặt chẽ ý định của Trung Quốc đối với Đài Loan vì những tiến bộ công nghệ quân sự của Bắc Kinh có thể giúp họ tấn công hòn đảo.

Trong một báo cáo, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho rằng Đài Loan là mục tiêu chính để Trung Quốc hiện đại hóa quân đội.

RELATED ARTICLES

Tin mới