Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật phản đối gọi vùng biển chung với Hàn Quốc là 'Biển...

Nhật phản đối gọi vùng biển chung với Hàn Quốc là ‘Biển Đông’

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục nóng lên sau tranh cãi về việc nên gọi vùng biển nằm giữa hai quốc gia là Biển Nhật Bản hay Biển Đông (East Sea).

Báo Japan Today ngày 21-1 dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo đang xem xét tham gia các cuộc đàm phán phi chính thức với phía Hàn Quốc để giải quyết những tranh cãi về tên gọi Biển Nhật Bản (Sea of Japan).

Ông Yoshihide Suga nói rằng Nhật Bản xem xét tham gia các cuộc đàm phán này theo cầu của Tổ chức thủy văn học quốc tế (IHO).

Tuy nhiên, Nhật Bản khẳng định họ sẽ phản đối bất kỳ yêu cầu nào về việc đề cập song song cả Biển Nhật Bản (Sea of Japan) và Biển Đông (East Sea) trên bản đồ. 

Có trụ sở tại Monaco, IHO có trách nhiệm xác định tên gọi của các đại dương và vùng biển quanh thế giới, từ đó cung cấp các hướng dẫn khi các quốc gia vẽ hải đồ, trong đó có biên giới trên biển. Tại Liên Hiệp Quốc, IHO là cơ quan có thẩm quyền được công nhận trong lĩnh vực khảo sát thủy văn và đo vẽ bản đồ hàng hải.

Tokyo chỉ ra rằng kể từ khi IHO được thành lập vào năm 1921, vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên vốn đã được biết tới là Biển Nhật Bản. Tokyo lập luận rằng tên gọi này đã được dùng trong một thế kỉ qua và chính IHO cũng đã công nhận tên gọi này.

Trong khi đó, Hàn Quốc đã nêu vấn đề tên gọi này tại Liên Hiệp Quốc vào năm 1992 và kêu gọi tên gọi Biển Đông (East Sea) nên được đặt song song chung với Biển Nhật Bản (Sea of Japan) trên các bản đồ vì tên gọi Biển Đông đã có một lịch sử lâu dài.

Theo lập luận của Seoul, tên gọi Biển Nhật Bản chỉ được đưa ra trong thời kỳ Đế quốc Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945, do đó họ không chấp nhận tên gọi này được liệt kê một mình.

Nhật phản đối gọi vùng biển chung với Hàn Quốc là Biển Đông - Ảnh 2.
Biển Nhật Bản (Sea of Japan) nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc cho rằng vùng biển này nên được gọi đồng thời là Sea of Japan (East Sea) – Ảnh: WIKIPEDIA

Hàn Quốc tiếp tục gia tăng áp lực và đến năm ngoái, IHO đã thông báo cho Tokyo biết cơ quan này bảo lưu quyền thay đổi cách ghi tên vùng biển trên mà không có sự can thiệp của Nhật Bản nếu chính phủ nước này tiếp tục từ chối tổ chức các cuộc thảo luận với phía Seoul.

Không ngạc nhiên khi Triều Tiên đứng về phía Hàn Quốc trong vấn đề này. IHO mong muốn tất cả 3 nước Nhật – Hàn – Triều sẽ tổ chức đàm phán trước khi IHO tổ chức một cuộc gặp chung tiếp theo vào năm 2020.

Trong tuyên bố về vấn đề này, ông Yoshihide Suga nhấn mạnh: “Chính phủ Nhật Bản tiếp tục lặp lại quan điểm rằng không cần thiết hay cần lý do nào cho việc thay đổi tên gọi vì Biển Nhật Bản là tên gọi quốc tế duy nhất đã định cho vùng biển khu vực”.

Đây là căng thẳng ngoại giao mới nhất giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong bối cảnh quan hệ hai nước bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề lịch sử thời gian qua. Gây chú ý nhất là vấn đề nô lệ tình dục và cưỡng bức lao động thời chiến.

RELATED ARTICLES

Tin mới