Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThế giới Quan sát ...

Thế giới Quan sát Cuộc sống Đó đây Hồ sơ Mỹ sẽ dẫn độ giám đốc Huawei Mạnh Văn Chu bất chấp TQ tức giận

Đại sứ Canada tại Mỹ cho hay, Mỹ sẽ sớm xúc tiến dẫn độ giám đốc Huawei Mãnh Vãn Chu dù cho điều này khiến Trung Quốc tức giận.

Tin tức mới cho hay, bất chấp căng thẳng xuyên Thái Bình Dương (giữa Mỹ và Trung Quốc), Mỹ sẽ xúc tiến thủ tục chính thức để dẫn độ giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei, bà Mạnh Văn Chu, từ Canada sang Mỹ.

Trong một cuộc phỏng ván vào hôm 21/1/2019, Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton cho hay, Washington đã thông báo cho Ottawa rằng phía Mỹ sẽ đưa ra lời đề nghị chính thức (về việc dẫn độ) mà không đi vào chi tiết về thời điểm.

Đại sứ MacNaughton cho biết, Ottawa đã chán ngán với việc “các công dân của mình bị trừng phạt” trong các tranh cãi ngoại giao.

Bà Mạnh bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ vào ngày 1/12/2018, có nghĩa là hạn chót để chính thức gửi đề nghị dẫn độ sẽ rơi vào ngày 30/1/2019, tức 60 ngày sau khi bị bắt.

Mỹ tố cáo Mạnh Vãn Chu vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Bà Mạnh ngoài việc là giám đốc tài chính của Huawei còn là con gái của nhà sáng lập hãng này.

Ông MacNaughton nói với tờ Globe and Mail rằng Canada đã than phiền với Mỹ về tình trạng căng thẳng mà họ phải hứng chịu từ quyết định tạm giữ bà Mạnh Vãn Chu. Sự việc này đã làm tổn thương quan hệ Trung Quốc-Canada, với việc phía Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada và kết án tử hình một nam giới Canada phạm tội buôn ma túy.

Đại sứ MacNaughton than phiền rằng Canada đang phải trả giá khi hỗ trợ Mỹ trong vụ Mạnh Vãn Chu.

Trong khi đó, trong một bài viết cũng được đăng tải vào hôm 21/1/2019, một cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Canada cho rằng nước này cần cấm nhập thiết bị của hãng Huawei để dùng cho mạng viễn thông thế hệ mới.

Một số đồng minh của Canada, bao gồm cả Mỹ và Australia, đã áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng thiết bị Huawei với lý do có nguy cơ các thiết bị đó được dùng cho hoạt động gián điệp

RELATED ARTICLES

Tin mới