Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ đang phát triển 2 máy bay ném bom tàng hình mới

TQ đang phát triển 2 máy bay ném bom tàng hình mới

Các máy bay ném bom mới này sẽ được bổ sung thêm khả năng mới, được nâng cấp toàn diện so với phi đội hiện tại và sẽ sử dụng nhiều công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Hãng tin Nga Sputnik ngày 22/1 dẫn thông tin từ một báo cáo tình báo cho biết, Không quân Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển hai máy bay ném bom tàng hình mới để thay thế cho phi đội các máy bay ném bom Xian H-6 có từ thời Liên Xô cũ.

Một trong số những dự án đã đó đã được Bắc Kinh xác nhận đó là chiếc H-20 giống với loại máy bay B-2 của Mỹ còn chiếc thứ hai mà giới quan sát gọi đặt tên là JH-XX được cho là một dòng máy bay ném bom tầm trung.

“PLAAF “Không quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc) đang phát triển các máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa mới để tấn công các mục tiêu khu vực và toàn cầu”, phụ lục trích từ báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) công bố tuần trước cho biết.

“Công nghệ tàng hình tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các máy bay ném bom mới này và chúng có thể sẽ đạt được khả năng hoạt động ban đầu không sớm hơn năm 2025”.

Những máy bay ném bom mới nói trên sẽ được bổ sung thêm các khả năng mới, được nâng cấp toàn diện so với phi đội máy bay ném bom hiện đang hoạt động và sẽ sử dụng nhiều công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trong thiết kế”, báo cáo “Đánh giá sức mạnh quân sự Trung Quốc” viết.

Tháng 8/2018, bản tin của kênh truyền hình CCTV đã xác nhận Hong-20 là “máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới” của Trung Quốc và nó có thể sẵn sàng thực hiện chuyến bay đầu tiên trong năm nay. H-20 được cho là tương tự như máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ do Tập đoàn Northrop Grumman chế tạo, cả về thiết kế và tầm bắn.

Tuy nhiên, báo cáo của DIA mô tả chiếc máy bay thứ hai của Trung Quốc không có sự tương đồng rõ ràng nào với các máy bay khác của Mỹ. Chiếc máy bay này, được Mỹ xếp vào dạng máy bay ném bom hạng trung, sẽ nặng hơn F-35 Joint Strike Fighter nhưng không đạt tầm tấn công của H-20.

RELATED ARTICLES

Tin mới