Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ bắt giam công dân Úc gốc Hoa

TQ bắt giam công dân Úc gốc Hoa

Trung Quốc đã bắt giữ một nhà văn người Úc gốc Hoa. Chính phủ Úc nói rằng họ đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao công dân của họ lại bị Bắc Kinh giam giữ, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết chính quyền Trung Quốc hôm thứ Tư (23/1) đã thông báo cho Đại sứ quán Úc tại Bắc Kinh rằng họ bắt giữ ông Dương Hằng Quân (Yang Hengjun).

“Bộ Ngoại giao đang tìm cách làm rõ bản chất của việc bắt giữ này và để có được sự tiếp cận lãnh sự với ông ấy… như là một vấn đề ưu tiên”, Bộ Ngoại giao Úc cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Tư.

Ông Dương nguyên là một nhà ngoại giao Trung Quốc nhưng có bất đồng chính kiến với Bắc Kinh, sau đó ông tới Úc và trở thành công dân của nước này.

Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời một người bạn của ông Dương cho hay ông đã mất tích sau khi lên một chuyến bay từ New York đi Quảng Châu hôm thứ Bảy (19/1), và bạn bè lo ngại rằng ông Dương đã bị giới chức Trung Quốc giam cầm.

Một người bạn của ông Dương có tên Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi), làm việc tại Đại học Công nghệ Sydney, cho biết ông Dương có kế hoạch tới Thượng Hải. Ông Phùng nói ông tin rằng bạn ông đang bị Cục An ninh ở Bắc Kinh giam giữ.

Trước câu hỏi về vụ mất tích của ông Dương Hằng Quân tại cuộc họp báo thường ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà không có thông tin gì. Trong khi đó, Bộ Công an Trung Quốc chưa có phản hồi về yêu cầu bình luận của Reuters.

Ông Dương bị bắt trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Trung Quốc và một số nước phương Tây sau khi hai công dân Canada bị nhà cầm quyền Bắc Kinh bắt giữ với lý do họ “đe dọa an ninh”.

Hành động bắt giữ hai người Canada được cho là nhằm đáp trả vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám Đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei, với cáo buộc bà vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Nguyên nhân ông Dương bị bắt được cho là do Úc đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh thả hai công dân Canada và ông Dương từng lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc về việc can thiệp vào công việc nội bộ của Úc.

RELATED ARTICLES

Tin mới