Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBinh lính TQ "đứng hình" vì xe tăng mới quá hiện đại?

Binh lính TQ “đứng hình” vì xe tăng mới quá hiện đại?

Trung Quốc đã phát triển được nhiều loại vũ khí mới và hiện đại, thế nhưng có một số thông tin cho rằng quân đội Trung Quốc hiện chưa hiểu hết về những loại khí tài mà mình đang có trong tay.

Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin, trong một cuộc diễn tập quân sự tổ chức vào năm ngoái, một “lữ đoàn đặc biệt” thuộc Quân đoàn số 81 của Quân đội Trung Quốc đã bị đánh bại mặc dù được trang bị các loại vũ khí tiên tiến, cụ thể là xe tăng Type 099A.

Mới đây, Trung tướng Robert Ashley, Giám đốc Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đã có nhận định rằng Trung Quốc “đang sắp triển khai những loại vũ khí hiện đại bậc nhất trên thế giới”. Thậm chí ông còn khẳng định, “họ đã dẫn đầu thế giới trong một số lĩnh vực”.

Trong khi DIA đặc biệt chú ý vào những tiến bộ của Trung Quốc trong việc tiêu diệt vệ tinh đối phương và các loại vũ khí chính xác do nước này phát triển, song Trung Quốc rất tự hào về những thành tựu như xe tăng Type 099A, máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và tàu chiến mang tên lửa định hướng Type 055. Đây là những loại vũ khí nâng cao khả năng chiến đấu của lục quân, không quân và Hải quân Trung Quốc.

Thế nhưng dường như quân đội Trung Quốc vẫn đang tìm cách để hiểu hơn nữa về những loại vũ khí này cũng như vị trí của chúng trong chiến tranh hiện đại.Trong một cuộc phỏng vấn với CCTV, hai sĩ quan cấp cao đã đưa ra những suy nghĩ của mình về nguyên nhân vì sao các binh lính Trung Quốc lại thất bại khi vận hành các loại xe tăng mới.

Ông Xu Chengbiao, một chỉ huy tiểu đoàn xe tăng giải thích: “Chúng tôi đã đưa xe Type 099A quá gần chiến tuyến, điều này khiến nó không thể tối ưu hóa khả năng chiến đấu”. Trong khi đó, ông Zhao Jianxin, một chỉ huy khác cho biết: “Chúng tôi mới chỉ được huấn luyện về khả năng của các loại xe tăng cũ chứ chưa hiểu kết khả năng của các loại xe mới”.

Ông David Axe, một chuyên gia quốc phòng của tạp chí The National Interest của Mỹ, nhận định, dựa trên những thông tin được đưa ra, có thể thấy rằng Trung Quốc đang gặp khó khăn do học thuyết quân sự của họ “vẫn còn nhiều thiếu sót” do sự thiếu kinh nghiệm trong chiến đấu của họ. Thật vậy, quân đội Trung Quốc chưa từng tham gia một cuộc chiến tranh nào kể từ cuối thập niên 1970 tới nay.

Hiện tại, Trung Quốc đang tập trung nhiều vào lực lượng hải quân, không quân, lực lượng tên lửa và các lực lượng hậu cần, vì vậy lực lượng bộ binh của nước này đang giảm bớt quân số. Một số nhà phân tích cho rằng điều này cho thấy Trung Quốc đang tập trung vào khả năng áp đặt ảnh hưởng quân sự ở nước ngoài thay vì bảo vệ quốc gia đơn thuần.

Trong lúc khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc ngày càng phát triển, quốc gia này cũng cần phải thay đổi học thuyết quân sự của mình để phù hợp với sự tiến bộ của công nghệ và quá trình này có thể sẽ mất nhiều thời gian.

RELATED ARTICLES

Tin mới