Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ tuyên bố vô can vụ Đại sứ Canada bị sa thải...

TQ tuyên bố vô can vụ Đại sứ Canada bị sa thải vì “sảy miệng”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28.1 cho hay, việc cách chức Đại sứ Canada tại Bắc Kinh là vấn đề nội bộ của Ottawa.

Cựu Đại sứ John McCallum. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28.1 cho hay, việc cách chức Đại sứ Canada tại Bắc Kinh là vấn đề nội bộ của Ottawa.

Cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum tuần qua đã gây chú ý với loạt bình luận liên quan tới vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vạn Châu.

Việc cách chức ông McCallum được thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng Justin Trudeau hôm 27.1.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, việc Thủ tướng Canada Justin Trudeau cách chức đại sứ của ông tại Trung Quốc là vấn đề nội bộ của Canada.

“Vấn đề bạn đề cập là vấn đề nội bộ của Canada. Trung Quốc sẽ không bình luận” – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh ngày 28.1.

Ông Cảnh Sảng nhắc lại lời kêu gọi của Trung Quốc với Canada về việc “đưa ra lựa chọn đúng đắn” và thả bà Mạnh Vạn Châu để bà có thể trở về Trung Quốc. Bà Mạnh Vạn Châu đã được bảo lãnh tại ngoại tại Vancouver sau 10 ngày bị bắt.

Thứ Tư tuần trước, ông McCallum đã đưa ra bình luận về vụ án của bà Mạnh Vạn Châu với truyền thông tiếng Trung Quốc. Trong đoạn clip do Canada Broadcasting Corp phát sóng, ông McCallum nói rằng, bà Mạnh “có những lập luận khá vững chắc về phía mình” và việc dẫn độ bà sang Mỹ “sẽ không phải một kết quả vui vẻ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới