Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinAustralia hối thúc TQ tuân thủ pháp luật ở Biển Đông

Australia hối thúc TQ tuân thủ pháp luật ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Australia, ông Christopher Pyne nói rằng việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông đã làm gia tăng mối lo lắng và nghi ngờ về ý đồ của Bắc Kinh trong khu vực.

Australia sẵn sàng tiến hành các cuộc tập trận với các lực lượng quân đội khác tại Biển Đông để gửi đi một thông điệp tới Bắc Kinh rằng đó là vùng biển quốc tế, Sydney Morning Herald (SMH) cho biết thông tin từ bài phát biểu của Bộ trưởng Pyne tại một diễn đàn an ninh ở Singapore vào thứ Hai (28/1).

Trong bài phát biểu được tiết lộ trước nội dung, vị bộ trưởng sẽ kêu gọi Trung Quốc suy nghĩ lại về cách tiếp cận của họ ở Biển Đông vì điều đó đã làm xói mòn niềm tin trong khu vực và gia tăng lo ngại, theo The Guardian.

Ông Pyne dự kiến sẽ nói: “Việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế sẽ giúp xây dựng niềm tin vào sự sẵn lòng của Trung Quốc đối với việc hỗ trợ và bảo hộ một nền văn hóa chiến lược vốn tôn trọng quyền lợi của tất cả các quốc gia”.

Ông Pyne vừa có chuyến thăm Bắc Kinh, sau khi một công dân Úc gốc Hoa tên Yang Hengjun bị cảnh sát Trung Quốc bí mật bắt giữ.

Ông Yang Hengjun từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sau đó nghiên cứu tại Mỹ và trở thành công dân Australia. Ông bị bắt vào ngày 18/1/2019 sau khi đến Quảng Châu, Trung Quốc (Ảnh: SMH)

Vị bộ trưởng quốc phòng Australia cảnh báo đất nước ông phản đối phân chia khu vực thành “các khối tựa như thời chiến tranh lạnh”, có thể gây tổn hại cho nền kinh tế và an ninh.

Theo The Guardian, mặc dù bài phát biểu của ông không trực tiếp nêu tên Nga, Bộ trưởng Pyne sẽ ám chỉ vụ Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và việc chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin đang đe dọa luật pháp quốc tế.

“Đây là mối đe dọa từ các nhóm thiểu số chính trị, những người nghĩ rằng họ sinh ra là có quyền thôn tính láng giềng của họ một cách tùy ý”.

RELATED ARTICLES

Tin mới