Friday, April 19, 2024
Trang chủĐàm luậnHành động mới, chiêu bài cũ của Bắc Kinh

Hành động mới, chiêu bài cũ của Bắc Kinh

Trong những ngày giáp Tết nguyên đán Kỷ Hợi, bất chấp truyền thống coi trọng hòa bình, trọng tình trọng nghĩa của các nước Đông Nam Á,Trung Quốc đã điều gần 100 tàu áp sát đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Philippines kiểm soát trái phép. Thông tin này được xác định qua những hình ảnh vệ tinh.

Hôm 6/2,Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), một đơn vị thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, đã công bố báo cáo cho biết Trung Quốc đã ngang nhiên triển khai các tàu từ đá Xubi, cách đảo Thị Tứ khoảng 12 hải lý trên Biển Đông. Các quốc gia khác trong nhiều năm qua cũng đòi chủ quyền một cách vô lối đối với đảo Thị Tứ, gồm Trung Quốc và Philippines. Hiện tại Philippines đang chiếm đóng trái phép tại đây.

Gần 100 chiếc tàu của Trung Quốc le ve gần đảo Thị Tứ là các tàu từ lực lượng hải quân, tuần duyên cùng hàng chục tàu cá. Sự có mặt của những vị “khách không mời” này là chủ đích của Bắc Kinh nhằm gây sức ép buộc Philippines phải dừng mọi hoạt động cải tạo trên đảo Thị Tứ.

Qua các hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu hộ vệ lớp Jianghu V và tàu tuần duyên lớp Zhaoduan. Vào ngày 3/12/2018, Trung Quốc đã điều ít nhất 24 tàu tới gần đảo Thị Tứ nhằm răn đe các hoạt động xây dựng trái phép của Philippines. Dưới vỏ bọc “tàu cá”, các tàu hộ vệ của Trung Quốc thả neo ở khu vực cách phía tây đảo Thị Tứ từ 2 đến 5,5 hải lý. Còn các tàu hải quân và tàu tuần duyên hoạt động xa hơn một chút về phía nam và phía tây. Đây là sự tiếp nối “chiến lược bắp cải” của Trung Quốc (điều động nhiều lớp tàu đánh cá, tàu hải quân và tuần duyên tới quanh khu vực tranh chấp).

Ngay từ tháng 4/2017 Philippines hồi đã thông báo về việc bắt đầu xây dựng một cầu tàu trên đảo Thị Tứ. Việc xây cầu tàu nhằm cho phép các tàu của Philippines thuận tiện hơn trong việc đưa vật liệu xây dựng lên đảo để sửa chữa và mở rộng đường băng trên đảo. Khi đó máy bay cỡ lớn sẽ dễ dàng cất cánh và hạ cánh.

Theo báo cáo của AMTI, các động thái của Trung Quốc lại là nguyên nhân khiến Philippines không thể hoàn thành hoạt động xây dựng trên đảo Thị Tứ đúng hạn. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana dự đoán cầu tàu trên đảo Thị Tứ sẽ được hoàn tất trong quý I năm 2019.Ông Lorenzana cho biết, tháng 11/2018, đại sứ Trung Quốc tại Philippines đã hối thúc ông hủy kế hoạch xây dựng trên đảo Thị Tứ. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cũng tuyên bố phản đối quyết định của Bắc Kinh về việc xây dựng trung tâm cứu hộ trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngoài việc tập trung xây dựng đường băng, chính quyền Philippines cũng sẽ lên kế hoạch xây dựng các doanh trại tốt hơn cho các binh sĩ, các hệ thống xử lý rác thải, cùng các nhà kho tại đảo do Manila chiếm đóng trái phép.

Việc áp sát đảo Thị Tứ của Bắc Kinh lần này vẫn là chiêu bài cũ: buộc các quốc gia khác phải chấp thuận sự bành trướng của Trung Quốc. Họ sẽ củng cố sự tồn tại của mình trên cả một dải đại dương rộng lớn, thực thi các yêu sách thậm phi lý ở những nơi mà đáng ra phải là vùng biển quốc tế. Thật tệ hại,Trung Quốc đã làm suy yếu niềm tin của các quốc gia vào trật tự do Mỹ thiết lập. Bởi cho đến nay Mỹ chẳng giúp ích được gì hơn trong vấn đề bảo đảm an ninh khu vực.

Còn Trung Quốc, họ vẫnnghênh ngang trên con đường khôi phục vị thế của mình và âm mưu trở thành bá chủ trong khu vực, tiến tới bá chủ thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới