Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ bị tố đe dọa an ninh Thụy Điển

TQ bị tố đe dọa an ninh Thụy Điển

Truyền thông Thụy Điển đưa tin Trung Quốc bị cáo buộc là mối đe dọa an ninh vì thiết lập trạm vệ tinh mặt đất có thể được dùng để phục vụ mục đích quân sự ở đất nước Bắc Âu.

Theo tờ Svenska Dagbladet, các chuyên gia của Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Thụy Điển cảnh báo Trung Quốc “đã xây dựng và vận hành” trạm vệ tinh mặt đất ở thị trấn Kiruna, Thụy Điển và gọi đây là mối đe dọa an ninh.

Các chuyên gia cảnh báo Trung Quốc dù tuyên bố trạm vệ tinh Kiruna là nhằm mục đích dân sự, nhưng có thể phục vụ cho quân đội trong hoạt động thu thập thông tin tình báo.

Chủ tịch Tập đoàn Không gian vũ trụ Thụy Điển Olof Rydh được cho là đã ký kết thỏa thuận với một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc hồi năm 2008, theo đài SVT.

Giống như nhiều quốc gia khác, Thụy Điển đang đánh giá nguy cơ đe dọa an ninh từ thiết lập mối quan hệ với Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực công nghệ.

Chính phủ Thụy Điển và nhiều quốc gia châu Âu khác – bao gồm láng giềng Na Uy – đang xem xét liệu rằng có nên cấm tập đoàn Huawei tham gia dự án công nghệ 5G hay không.

Phản ứng trước thông tin trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Thụy Điển bác bỏ cáo cuộc cho rằng Bắc Kinh là mối đe dọa an ninh đối với Stockholm.

RELATED ARTICLES

Tin mới