Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐàm luậnCuộc chiến năm 1979, mở đầu cho thất bại bá quyền của...

Cuộc chiến năm 1979, mở đầu cho thất bại bá quyền của TQ

Trong khi giúp Việt Nam đánh Mỹ, Trung Quốc không bao gìờ muốn Việt Nam thống nhất. Trung Quốc muốn Việt Nam mãi bị chia cắt như Nam Bắc Triều Tiên, để Việt Nam phải phụ thuộc vào Trung Quốc  như Bắc Triều Tiên.

 Năm 1975, không cản được quyết tâm thống nhất của Việt Nam, Trung Quốc bắt đầu kế hoạch làm suy yếu Việt Nam. Trung Quốc hậu thuẫn cho chế độ Khơ me đỏ ở Campuchia thực hiện chế độ diệt chủng. Chỉ trong vài năm, hàng triệu người dân Campuchia bị sát hại. âm mưu lâu dài của Trung Quốc là sẽ đưa người Hoa vào Campuchia, đồng thời Trung Quốc cung cấp tiền bạc và vũ khí để Campuchia gây chiến tranh biên giới, giết người cướp đất của Việt Nam, làm cho Việt Nam suy yếu.

Khi Việt Nam giúp Campuchia tiêu diệt chế độ diệt chủng Khơme đỏ, phá vỡ kế hoạch diệt chủng thâm độc của Trung Quốc, họ bắt đầu thực hiện kế hoạch trực diện đánh Việt Nam.

Tại Việt Nam, Bắc Kinh kích động người Việt gốc Hoa gây ra họa “nạn Kiều”, vừa gây ra sự bất ổn chính trị, vừa gây khó khăn kinh tế, xã hội Việt Nam, Nhiều người Hoa sinh sống hàng trăm năm ở Việt Nam nay đòi từ bỏ sản xuất để về Trung Quốc. với Trung Quốc họ luôn coi Hoa kiều là đội quân thứ 5 khi họ tấn công nước đó. Trước nguy cơ của đội quân thứ 5 ấy, Việt Nam quyết định tạo điều kiện để Hoa kiều trở về Trung Quốc. Hàng vạn Hoa kiều đã rời khỏi Việt Nam. Thế là “gậy ông đập lưng ông” Trung Quốc cay đắng khi mất đội quân thứ 5 trong toan tính xâm lược Việt Nam.

Thất bại trong âm mưu ở Campuchia, thất bại trong âm mưu “nạn kiều’ ở Việt Nam, Trung Quốc lập tức xâm lược Việt Nam. Với thế giới lúc đó, Trung Quốc đã coi Liên Xô là thù địch. Đặng Tiểu Bình chỉ còn e ngại Mỹ. Đặng hy vọng Mỹ sẽ ủng hộ Trung Quốc xâm lược Việt Nam, trả nợ hộ Mỹ trong cuộc chiến thất bại 1975.

Đặng Tiểu Bình vội vã đi Mỹ, thuyết phục Mỹ ủng hộ Trung Quốc. Nhưng trớ trêu thay, không ủng hộ kế hoạch của Đặng Tiểu Bình, thậm chí Tổng thống Mỹ còn khuyên Đặng Tiểu Bình không nên đánh Việt Nam vì họ vốn là đồng mình của Trung Quốc. Hơn nữa nếu đánh Việt Nam thì sẽ làm xấu hình ảnh của Trung Quốc. Trước nghịch cảnh đó, Đặng Tiểu Bình đành ngậm ngùi cúi đầu, cam kết với Tổng thống Mỹ là chỉ đánh Việt Nam trong một thời gian ngắn để “dạy cho Việt Nam một bài học”. Trước thái độ thù hận Việt Nam và Liên Xô của Trung Quốc, người Mỹ đã thấy sự rạn nứt và khả năng sụp đổ của phe Xã hội chủ nghĩa, và họ tích cực hơn trong việc phá vỡ phe Xã hội chủ nghĩa. Có thể nói chính thái độ và việc làm của Trung Quốc đã là nguyên nhân quan trọng để Liên Xô và  các nước Xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ.

Ngày 17/2/1979, Đặng Tiểu Bình ra lệnh cho quân đội Trung Quốc tấn công, xâm chiếm trên toàn tuyến biên giới phía Bắc của Việt Nam, tàn sát nhân dân, phá hủy các đô thị, làng mạc. Nhưng trước sự kháng chiến anh dũng của quân dân Việt Nam, Việt Nam đã chặn đứng âm mưu tiến đánh đến tận Hà Nội và tiến sâu vào lãnh thổ Việt Nam của Trung Quốc. Hàng vạn quân Trung Quốc bị tiêu diệt. Trung Quốc không thể kháng cự nổi trước đòn phản công của quân đội Việt Nam.

Trước thực tế đó, Đặng Tiểu Bình đành ra lệnh rút quân. Giả vờ tuyên bố đã dạy cho Việt Nam một bài học như đã cam kết với Tổng thống Mỹ.

Tròn 40 năm kể từ khi Trung Quốc gây chiến tranh biên giới với Việt Nam, hôm naykhông chỉ có Việt Nam mà cả thế giới đang cảnh giác và chống lại âm mưu bành trướng, bá quyền của Trung Quốc. Từ bài học Việt Nam mà thế giới đã nhìn rõ dã tâm của Trung Quốc.        

RELATED ARTICLES

Tin mới