Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Trump nóng lòng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Tổng thống Trump nóng lòng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đang rất muốn gặp Chủ tịch tập Cận Bình trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

“Tổng thống muốn gặp Chủ tịch Tập sớm. Tổng thống muốn một thỏa thuận, ông ấy muốn điều công bằng với người Mỹ, công nhân Mỹ và lợi ích của Mỹ”, bà Kellyanne Conway, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng nói với Fox News.

Mặc dù vậy không rõ Washington và Bắc Kinh đã thống nhất về cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước hay chưa khi mà thời hạn chót để Mỹ áp đặt mức thuế quan mới với Trung Quốc là 1/3 đang đến gần. Tổng thống Trump từng cảnh báo sẽ nâng mức thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên thành 25%.

Các nhà đàm phán Mỹ-Trung trong tuần này gặp nhau ở Bắc Kinh trong bối cảnh các quan chức Mỹ kêu gọi Bắc Kinh cải cách sâu hơn mô hình kinh tế do nhà nước chi phối mà họ cho là làm tổn thương các công ty Mỹ.

Quan chức cấp trung của 2 bên đã hóm họp vào ngày 11/2 tại Washington trước khi Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin bước vào vòng đàm phán chính thức trong hai ngày 14-15/2 tại Bắc Kinh.

Tháng 1/2019, Tổng thống Trump từng tiết lộ ông đang lên kế hoạch gặp Chủ tịch Tập vào cuối tháng 2. Tuy nhiên trong tuyên bố đưa ra tuần trước, nhà lãnh đạo Mỹ lại nói rằng có thể sẽ không có cuộc gặp nào trong tháng này.

Tuy nhiên, theo bà Conway, vẫn có khả năng 2 nhà lãnh đạo gặp nhau vào tháng 3 ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump tại bang Florida, Mỹ.

Trong khi đó, một số quan chức Trung Quốc cho rằng ông Trump và ông Tập có thể sẽ gặp mặt vào khoảng thời gian diễn ra Diễn đàn Bác Ngao 2019 (được tổ chức tại Bác Ngao, Hải Nam, Trung Quốc) từ 26-29/3.

Tổng thống Trump từng khẳng định sẽ không có bất cứ thỏa thuận nào được ký kết về tranh chấp thương mại giữa 2 nước nếu ông không gặp Chủ tịch Tập.

Tuy nhiên, ông He Weiwen cựu quan chức Bộ thương mại Trung Quốc cho rằng vấn đề quan trọng ở đây là Trung Quốc và Mỹ phải tìm được tiếng nói chung.

“Không loại trừ khả năng Mỹ sẽ nới lỏng hạn chót, nhưng còn quá sớm để dự đoán bất cứ điều gì”, ông He cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới