Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTQ “kịch liệt phản đối” Mỹ điều 2 tàu chiến ra Biển...

TQ “kịch liệt phản đối” Mỹ điều 2 tàu chiến ra Biển Đông

Trung Quốc ngày 11/2 đã lên tiếng phản đối việc Mỹ điều hai tàu chiến tiến vào khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Tàu USS Preble. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà đàm phán hai nước chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh ngày 11/2, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói: “Các hoạt động của tàu chiến Mỹ đã gây tổn hại an ninh, hòa bình và trật tự tại các vùng biển liên quan. Phía Trung Quốc bày tỏ sự thất vọng và kịch liệt phản đối động thái này. Trung Quốc luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do hàng hải cũng như các chuyến bay dựa trên luật pháp quốc tế về Biển Đông, kiên quyết phản đối bất cứ nước nào gây tổn hại chủ quyền và an ninh của các quốc gia ven biển”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hành động khiêu khích, gây căng thẳng tại Biển Đông là không chấp nhận được. Trung Quốc hối thúc Mỹ ngay lập tức dừng các hoạt động khiêu khích và tôn trọng những nỗ lực của các quốc gia trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông”.

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đã điều hai tàu khu trục USS Spruance và USS Preble tiến hành hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông, bằng cách di chuyển vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn [thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam – ND].

Theo quan chức nêu trên, chiến dịch này là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm phản đối những nỗ lực của Bắc Kinh hạn chế tự do hàng hải trong khu vực. Đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm nay Mỹ điều tuần tuần tra ra Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới