Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ - Triều thảo luận 12 vấn đề trước thượng đỉnh ở...

Mỹ – Triều thảo luận 12 vấn đề trước thượng đỉnh ở Việt Nam

Hai bên có thể thảo luận về việc Triều Tiên đóng cửa cơ sở hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ trừng phạt một phần.

Trong cuộc gặp gỡ với quốc hội Hàn Quốc đầu tuần này, đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun tiết lộ ông và người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok-chol đã thảo luận các vấn đề liên quan đến chương trình nghị sự và công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27 và 28/2 tại Hà Nội.

“Ngay từ đầu các cuộc họp, chúng tôi đã nhất trí với phía Triều Tiên rằng lần này chúng tôi sẽ không đàm phán mà là làm rõ quan điểm”, Biegun nói. “Chúng tôi đã thảo luận hơn 12 vấn đề và sẽ tiếp tục hợp tác để thực hiện cam kết đưa ra tại hội nghị đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái”.

Tại Singapore, Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un cam kết sẽ hợp tác tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Các vấn đề cụ thể sẽ tiếp tục được thảo luận trong các cuộc họp sắp tới giữa giới chức Mỹ và Triều Tiên trước thềm hội nghị ở Hà Nội, có thể bao gồm việc Triều Tiên đóng cửa tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ trừng phạt một phần hoặc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953. Mỹ và Triều Tiên sẽ cố gắng thu hẹp khoảng cách trong các cuộc thảo luận tới.

“Chỉ còn chưa đầy hai tuần trước khi hội nghị diễn ra, thật khó giải quyết hết các vấn đề lắt léo nhưng nếu chúng tôi có thể đồng ý về một tiến trình phi hạt nhân hóa thì vẫn có cơ hội”, Biegun hôm 12/2 cho biết hai bên vẫn cần thêm thời gian để hiểu nhau.

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên lần thứ nhất diễn ra ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, đàm phán giữa hai bên về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng cho rằng Washington cần có “những biện pháp tương ứng” để đáp lại những nỗ lực từ phía họ. Trong khi đó, Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể và thực chất hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới