Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Mỹ cảnh báo Đông Âu về TQ và Nga

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Đông Âu về TQ và Nga

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đang kêu gọi các nước tại Đông và Trung Âu chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga, trong hành trình thăm 5 quốc gia châu Âu, theo Fox News.

Chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ bắt đầu từ Hungary, hiện ông đang ở Slovakia cho chặng thứ 2, sau đó ông sẽ tới Ba Lan, Bỉ, và Iceland.

Phát biểu tại thủ đô Bratislava của Slovakia, ông Pompeo cho biết Trung Quốc và Nga đặt ra mối đe dọa song sinh đối với lợi ích dân chủ và thị trường tự do được tạo nên kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989.

Ông Pompeo nói rằng, các quốc gia Đông và Trung Âu đặc biệt dễ bị tổn thương bởi phương thức đầu tư lợi dụng, và can thiệp vào chính trị. Để chống lại mối đe dọa này, ông nói rằng Hoa Kỳ cam kết tăng cường sự tham gia của họ trong khu vực, thông qua các thỏa thuận hợp tác quốc phòng và các chương trình trao đổi. 

Media player poster frame

 Trung Quốc điêu đứng dưới thời “cảnh sát quốc tế” Donald Trump
 
 Ngoại trưởng Mỹ nói, bởi vì lịch sử và vị trí địa lý của mình, Slovakia đã có “một sự đánh giá cao đặc biệt đối với vai trò tích cực Nga tiếp tục đóng vai trò trong khu vực”, đặc biệt là ở Ukraine. Tuy nhiên, “Nga không phải là một quốc gia duy nhất tìm cách xói mòn chủ quyền và tự do ở châu Âu”, tờ AP trích dẫn.

Ngoại trưởng Mỹ đã nêu ra vấn đề với các quan chức Slovakia, cần hành động chống lại những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tạo phụ thuộc và thao túng kinh tế và hệ thống chính trị.

Ông Pompeo cũng nhắc lại với Slovakia cảnh báo mà ông đã đưa ra hôm thứ Hai (11/2) tại Budapest, rằng Hoa Kỳ có thể buộc phải thu hẹp một số quy mô hoạt động ở châu Âu và các nơi khác nếu các nước tiếp tục kinh doanh với công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc. Hoa Kỳ có mối lo ngại mạnh mẽ về các động cơ của Huawei tại Châu Âu, đặc biệt là các quốc gia thành viên khối NATO và Liên minh châu Âu, cũng như các hoạt động kinh doanh của Huawei. Các quốc gia sẽ phải cân nhắc lực chọn giữa Huawei và Hoa Kỳ.

Cảnh báo về Huawei đã được nêu ra trên diện rộng, nhưng đầu tiên được đưa ra tại Hungary – một đồng minh khối NATO và thành viên Liên minh châu Âu – nơi Huawei hiện là một người chơi chính.

Hoa Kỳ đã cảnh báo các quốc gia về những rủi ro của công nghệ viễn thông Trung Quốc khi các chính phủ chọn nhà cung cấp cho việc triển khai internet không dây 5G – phương thức mạng cho phép tốc độ tải nhanh hơn và còn có khả năng kết nối tốt hơn giữa các thiết bị.

RELATED ARTICLES

Tin mới