Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThế giới ‘tỉnh mộng’ với Huawei của TQ

Thế giới ‘tỉnh mộng’ với Huawei của TQ

Sự thật về các sản phẩm công nghệ của Huawei đang dần bị phơi bày, chính phủ các nước dần “tỉnh mộng” và gia tăng cảnh giác trước hãng sản xuất thiết bị viễn thông giá rẻ lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc này.

Trong một bài viết đăng ngày 1/2, tờ The BL khẳng định rằng việc Huawei sử dụng công nghệ của họ để đánh cắp những bí mật thương mại công nghệ, bí mật nhà nước và thậm chí là bí mật cá nhân của người dùng là chuyện hoàn toàn có thể. 

Cụ thể, các mạng lưới truyền và liên kết các dữ liệu sẽ được xâu chuỗi với các loại thiết bị điện tử công nghệ cao khác nhau, chẳng hạn như bộ định tuyến và chuyển mạch. Những thiết bị điện tử này có thể sao chép, chuyển tiếp dữ liệu và chuyển hướng dữ liệu hoặc thay đổi dữ liệu khi chuyển phát.

Huawei đã thu được nhiều lợi nhuận hơn và chiếm được thị phần lớn hơn nhờ vào sự chuyển giao công nghệ này, điều này có nghĩa là một phần lớn dữ liệu của thế giới đã và đang được truyền đi thông qua công nghệ của Huawei. Và thế là từ email trao đổi giữa các tướng lĩnh quân đội cho đến những hồ sơ khai thuế của cá nhân, tất cả rất có thể đã được truyền dẫn thông qua công nghệ của Huawei. 

huawei Một camera giám sát được gắn gần trụ sở Thâm Quyến của Huawei, phía nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 18/12/2018. (Ảnh: AP / Andy Wong).

Trong lĩnh vực bảo mật thông tin có 3 mục tiêu cốt lõi: Tính bảo mật; tính toàn vẹn và tính sẵn sàng của thông tin. Ai nắm quyền kiểm soát công nghệ truyền dẫn, thì người đó có khả năng chi phối bất kỳ hoặc cả ba mục tiêu này theo ý họ, mà không ai hay biết.

Bên cạnh đó, Huawei còn xây dựng các tháp điện thoại di động và bất cứ người nào làm việc bên trong các tòa tháp đó đều có thể nghe lén và ghi âm lại các cuộc hội thoại của những người trong các khu vực đã gắn các thiết bị. 

Cánh tay đắc lực của chính phủ Trung Quốc 

Tờ Guardian cho biết, “Hoa Kỳ xem Huawei như là cánh tay của chính quyền Trung Quốc – và thiết bị của họ có khả năng là công cụ gián điệp của Bắc Kinh”.

Người sáng lập Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi, đã bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu điện tử của mình trong quân đội Trung Quốc, nhưng ngay cả khi không phải vậy, thì công ty của ông cuối cùng vẫn sẽ phục vụ cho chính quyền Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc đã âm thầm tung những vòi “xúc tu” vươn sâu vào mọi ngóc ngách của xã hội Trung Quốc, một điều hoàn toàn tương phản với hình ảnh cởi mở mà chính quyền nước này nỗ lực tô vẽ, The BL bình luận.

huawei Hình ảnh CFO Huawwei bà Mạnh Vãn Châu, bà cùng Huawei đang phải đối mặt với 23 tội danh của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ. (Ảnh: NTDTV)

Tỉnh mộng

Huawei lúc này đang phải đối mặt với lệnh cấm từ chính phủ nhiều quốc gia, tương tự các công ty công nghệ khác của Trung Quốc. Điển hình là Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Nhật Bản và Đài Loan đã “tẩy chay” Huawei, Đức và EU cũng đang xem xét điều đó.

Theo Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ, vào tháng 2/2018, các quan chức của FBI, CIA và NSA đã khuyến nghị mọi người không nên mua thiết bị của Huawei hoặc bất kỳ một công ty Trung Quốc nào khác, điển hình như ZTE.

huaweiLogo Huawei tại một triển lãm điện tử tiêu dùng ở Thượng Hải vào tháng 6/2018, ngoài các vụ kiện, Huawei còn bị các nước Phương Tây “quay lưng” với dự án phát triển mạng không dây 5G. (Ảnh: Aly Song/Reuters).

Chính phủ các nước đang dần thức tỉnh, và những khách hàng cá nhân cũng bắt đầu gia tăng cảnh giác trước một “tính năng bổ sung” – không thể nhìn thấy – nhưng đã được phát hiện, của các sản phẩm công nghệ đến từ Huawei, theo The BL.

RELATED ARTICLES

Tin mới