Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung Hoa‘Thái Lan đừng theo TQ’ – cư dân tại Mỹ lên tiếng...

‘Thái Lan đừng theo TQ’ – cư dân tại Mỹ lên tiếng cho đài Tiếng nói Hy vọng

Một sự kiện bên ngoài một đại sứ quán ở thủ đô Washington hôm thứ Năm (7/2) đã nhấn mạnh tầm ảnh hưởng đáng lo ngại của Bắc Kinh trong việc đàn áp tự do ngôn luận ở nước ngoài.

Theo The BL, một trang tin có trụ sở tại Mỹ, sự kiện nêu trên là cuộc thỉnh nguyện liên quan tới Trung Quốc, nhưng không diễn ra tại Đại sứ quán Trung Quốc, mà là Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan.

Đài Phát thanh Tiếng nói Hy vọng (SOH – Sound of Hope) đã tổ chức một cuộc họp báo và mít tinh ngay trước Đại sứ quán Thái Lan để phản đối việc nước này bắt giữ ông Tưởng Nãi Tân (Chiang Yung-Shin), một công dân Đài Loan đã giúp SOH thuê một ngôi nhà ở Thái Lan để lập đài phát thanh sóng ngắn vào Trung Quốc.

Cảnh sát Thái Lan đã đột kích vào địa điểm phát sóng vào tháng 8/2018 và bắt giữ ông Tưởng vào ngày 23/11/2018. Họ cho biết cả hai hành động này đều được thực hiện theo yêu cầu của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

The BL đưa tin, hơn 40 người đã tham gia cuộc tụ tập ôn hòa trước Đại sứ quán Thái Lan hôm thứ Năm, họ cầm các biểu ngữ có ghi: “Hãy chấm dứt việc gây nhiễu SOH phát sóng tới Trung Quốc”, “Thái Lan đừng theo Bắc Kinh đàn áp tự do báo chí!”, “Chính phủ Thái Lan, xin vui lòng thả tự do cho ông Tưởng.”

Cuộc thỉnh nguyện ôn hòa bên ngoài Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Washington nhằm đề nghị Thái Lan không theo Trung Quốc đàn áp tự do ngôn luận đối với đài phát thanh Sound of Hope, ngày 7 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: SOH-CACC)

SOH là một đài truyền thanh tiếng Hoa có trụ sở tại Mỹ, có khả năng đưa tin tức không bị kiểm duyệt bởi chính quyền Trung Quốc tới người dân Trung Quốc ở đại lục.

Tại một đất nước bị chính quyền kiểm duyệt thông tin nghiêm ngặt như Trung Quốc, việc đài phát thanh như SOH phát sóng vào đại lục đồng nghĩa với việc người Trung Quốc có thể tiếp cận những thông tin mà ĐCSTQ không muốn người dân biết đến, như cuộc Thảm sát Thiên An Môn 1989, hay cuộc đàn áp đối với Pháp Luân Công mà cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân phát động từ năm 1999, hay tình trạng bệnh dịch tại Trung Quốc mà các hãng tin đại lục bị kiểm duyệt đưa tin. 

Một bức thư của Chủ tịch SOH, ông Allen Zeng gửi Đại sứ quán Thái Lan hôm thứ Năm cho biết: “Chúng tôi đã phát những tin tức tổng hợp tới Trung Quốc, trong đó có những tin về vi phạm nhân quyền đối với các nhóm tín ngưỡng, các nhóm dân tộc thiểu số và những người có đặc quyền thấp. Chúng tôi cũng phát tin tức về cuộc khủng hoảng môi trường [ở Trung Quốc], tình trạng dịch bệnh và sự tàn bạo của chính quyền [Trung Quốc] đối với người dân.”

Ảnh chụp một phần lá thư của Chủ tịch SOH gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Washington ngày 7/2/2019. (Ảnh: The BL)

“Một ví dụ nổi bật khác về việc chúng tôi đưa tin mà chính quyền Trung Quốc thấy bất an là cuộc đàn áp quy mô lớn đối với các học viên Pháp Luân Công và việc mổ cướp nội tạng chống lại họ để lấy lợi nhuận, được thực hiện bởi chính phủ Trung Quốc”.

Ông Zeng cũng viết về tự do ngôn luận và tầm quan trọng của việc cho phép người dân Trung Quốc biết những gì đang xảy ra ở đất nước họ.

Pháp Luân Công trên thế giớiCác học viên Pháp Luân Công ngồi thiền tại Quảng trường Union, thành phố New York, Mỹ nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 2017. Do tuyên truyền của ĐCSTQ, nhiều người Trung Quốc không biết thế giới bên ngoài đón nhận và yêu chuộng Pháp Luân Công (Ảnh: The Epoch Times)

“Chúng tôi biết rằng hành động của cảnh sát Thái Lan là do bị ảnh hưởng bởi chính quyền Trung Quốc. Chúng tôi cũng biết rằng Đại sứ quán Trung Quốc trực tiếp đứng sau vụ việc. Trong 20 năm qua, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng bằng mọi cách nhằm dập tắt tất cả những tiếng nói có thể phơi bày tội ác của họ. Họ đã bắt các nhà báo, hăm dọa hoặc mua chuộc, truyền bá những lời nói dối thông qua các kênh truyền thông của họ, và trong vụ việc này ở Thái Lan, là đóng cửa trạm phát thanh sóng này.”

Ảnh chụp một phần trang thứ 2, lá thư của Chủ tịch SOH gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Washington ngày 7/2/2019. (Ảnh: The BL)

Như một số học giả từng nói, ông Zeng so sánh cuộc thảm sát học viên Pháp Luân Công để lấy nội tạng cũng tương tự như tội ác của Đức Quốc Xã đối với người Do Thái thời Thế chiến thứ II.

Ông viết: “Trong tương lai, lịch sử thế giới sẽ nhìn vào hôm nay, cũng như lịch sử hôm nay đang nhìn trở lại cuộc Diệt chủng người Do Thái [mà Đức Quốc Xã gây ra]. Lịch sử sẽ ghi nhớ sự tột cùng của những tội ác chống lại loài người mà chính quyền ĐCSTQ gây ra, và khi đó mọi người đã làm gì, không làm gì. Liệu chúng ta đã giúp đỡ nhằm chấm dứt việc giết chóc, hay chúng ta đã hỗ trợ việc giết chóc?”

Ảnh chụp đoạn cuối lá thư của Chủ tịch SOH gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Washington ngày 7/2/2019. (Ảnh: The BL)

Một nhân viên của Đại sứ quán Thái Lan đã tiếp nhận lá thư từ tay người phát ngôn Frank Lee của SOH. Toàn văn lá thư có thể tìm thấy trong link này: SOH-to-Thai-Ambassador v2.

RELATED ARTICLES

Tin mới