Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBộ trưởng Anh hủy chuyến thăm TQ sau ‘ngoại giao pháo hạm’

Bộ trưởng Anh hủy chuyến thăm TQ sau ‘ngoại giao pháo hạm’

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã hủy chuyến thăm Trung Quốc sau khi Bắc Kinh phản ứng giận dữ với kế hoạch của Luân Đôn về việc cử một tàu sân bay đến các vùng biển quan trọng, trong đó có Biển Đông.

Diễn biến này theo sau cuộc “ngoại giao pháo hạm” của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson, khi ông tuyên bố tàu HMS Nữ hoàng Elizabeth sẽ được cử đến Thái Bình Dương và Anh Quốc sẵn sàng triển khai lực lượng để ngăn chặn các quốc gia “khinh thường luật pháp quốc tế”, theo Independent.

Tờ báo này cho biết bài phát biểu của ông Williamson được nhìn nhận rộng rãi là lời đe dọa tới Trung Quốc liên quan đến hoạt động bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Theo kế hoạch mà ông Williamson công bố, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ thực hiện một nhiệm vụ tuần tra Thái Bình Dương với sự tham gia của tiêm kích “tàng hình” của Hoa Kỳ. 

Trái ngược với người tiền nhiệm Obama, Tổng thống Trump cho phép hải quân tăng cường hiện diện ở Biển Đông để ngăn chặn tham vọng kiểm soát của Trung Quốc. Chiến lược của chính quyền Trump là duy trì sự hiện diện ở Biển Đông thường xuyên đến mức điều đó không còn là tin tức đáng kể gì đối với giới truyền thông. Thông qua điều này, Hoa Kỳ đã phản bác thành công các tuyên bố đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông, theo Business Insider.

Vương quốc Anh và Trung Quốc không có các cuộc họp cấp cao nào kể từ khi một tàu khác của Anh, HMS Albion, tiến gần quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông vào tháng 9 năm ngoái.

Vào tháng 1/2019, hải quân 2 nước Mỹ và Anh đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung đầu tiên của họ ở Biển Đông, kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu quân sự hóa các đảo và rạn san hô ở đó. Theo Japan Times, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell của Mỹ và tàu khu trục HMS Argyll của Hải quân Hoàng gia Anh đã tiến hành các hoạt động trên Biển Đông trong khoảng thời gian sáu ngày.

Ông Toby Shaughnessy, sĩ quan chỉ huy tàu Argyll, đã ca ngợi hoạt động này đóng góp vào việc thúc đẩy an ninh và thịnh vượng của khu vực. Trong khi đó, sĩ quan chỉ huy của tàu McCampbell, bà Allison Christy, nói rằng cuộc tập trận chung vừa qua là một cơ hội hiếm có để làm việc với Hải quân Hoàng gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới