Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTên lửa hiện đại nhất VN áp sát biên giới TQ: Chiến...

Tên lửa hiện đại nhất VN áp sát biên giới TQ: Chiến dịch quân binh chủng hợp thành quy mô lớn

Để thực hiện ý định tác chiến chiến lược của trên, đầu năm 1985, Trung đoàn 276 được lệnh triển khai chuẩn bị tham gia chiến dịch quân binh chủng hợp thành trên sát biên giới TQ.

Tên lửa Trung đoàn 276 luyện tập SSCĐ bảo vệ vùng trời.

Đợt chuẩn bị chiến đấu quy mô lớn này được thực hiện ngay sau tết Ất Sửu, thời tiết giá rét, mưa phùn khiến cho bộ đội càng vất vả, khó khăn hơn.

Trước tết Ất Sửu, đồng chí Phạm Ngọc Nguyên, trung đoàn trưởng Trung đoàn 276 cùng đồng chí Phạm Phú Thái, trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 927 về Sư đoàn phòng không 365 nhận lệnh.

Mệnh lệnh của trên: Trung đoàn 276 có nhiệm vụ triển khai chiến đấu tiêu diệt máy bay đối phương, trực tiếp bảo vệ đội hình quân binh chủng hợp thành, kể cả đánh chặn máy bay đối phương khi bám đuôi máy bay ta bay sâu vào nội địa.

Trước tết Ất Sửu, tiểu đoàn 169 đã phải cơ động để khi có lệnh cơ động tiếp, trực tiếp bảo vệ đội hình quân binh chủng. Tiểu đoàn 168, tiểu đoàn 166, tiểu đoàn 161 trực tiếp bảo vệ hậu phương chiến dịch và bảo vệ không quân ta tham gia chiến đấu.

Ngày 4 Tết, trung đoàn lệnh gọi toàn bộ cán bộ chiến sĩ đi phép tranh thủ đợt 3 về ngay đơn vị nhận nhiệm vụ. Đến ngày 6 Tết, hầu hết cán bộ chiến sĩ đã có mặt tại đơn vị.

Đêm ngày 6 tết Ất Sửu, tiểu đoàn 169 được lệnh hành quân chiếm lĩnh trận địa trong ngày 7 tết.

Trong đêm mưa phùn gió bấc, cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn 169 dưới sự chỉ huy trực tiếp của tiểu đoàn trưởng Lê Chí Thanh, phó tiểu đoàn trưởng chính trị Ngô Xuân Cự, phó tiểu đoàn trưởng quân sự Đặng Đức Thọ, được sự hỗ trợ của gần 200 công nhân nông trường chè và 200 tân binh Hà Nội đốt đuốc soi đường, đào rãnh chèn xe, tổ chức kéo vũ khí, khí tài xuống núi.

Ngay trong đêm hôm đó, đồng chí Phạm Ngọc Nguyên – Trung đoàn trưởng, đồng trí Lê Trương Cương – Bí thư Đảng ủy chuyên trách, trực tiếp chỉ huy từng xe quan trọng, đồng thời kiểm tra chỉ đạo hành quân.

Hầu hết cán bộ chiến sĩ đều hăng hái bước vào chiến đấu.

1 giờ sáng ngày 7 Tết, các xe kéo khí tài đã xuống được chân đồi trừ xe chỉ huy còn phải nằm lại trên lừng chừng đồi vị đường quá lấy lội. Theo lệnh của Trung đoàn trưởng, không phải chờ đợi, các xe kéo khí tài nhanh chóng hành quân, xe chỉ huy sẽ xuống núi hành quân sau.

12 giờ trưa ngày 7, vũ khí, khí tài của tiểu đoàn 169 chiếm lĩnh xong trận địa. 5h chiều hôm đó xe chỉ huy cũng kịp hành quân đến và triển khai chiến đấu ngay. Buổi tối, các kỹ thuật viên, trắc thủ, pháo thủ nhanh chóng bảo quản sau hành quân cơ động và kiểm tra chức năng.

Vũ khí khí tài tốt 100% và sẵn sàng chiến đấu. Như vậy, tiểu đoàn 169 đã thực hiện nghiêm mệnh lệnh là triển khai sẵn sàng chiến đấu trong đội hình chiến dịch đúng thời gian quy định. Các tiểu đoàn 166, 168, 170 cũng làm các công tác chuẩn bị và thường trực sẵn sàng chiến đấu trong ngày 7 Tết, để thực hiện nhiệm vụ của chiến dịch.

Phương án bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cũng được đặt ra và thực hiện tốt: đạn tên lửa vẫn để trên xe TZM nằm cách trận địa về phía sau từ 1 đến 2 km; xăng dầu, gạo, củi, thực phẩm cũng để trên xe xích và xe Ural… để khi có lệnh là hành quân cơ động được ngay.

Lực lượng tên lửa vác vai do đồng chí Nguyễn Quang Cành chỉ huy nằm cách trận địa tên lửa khoảng 1 km để sẵn sàng đánh máy bay bay thấp, chi viện và bảo vệ cho tên lửa và các lực lượng khác. Khi có lệnh, lực lượng tên lửa vác vai cũng sẽ nhanh chóng theo tiểu đoàn 169.

Sau khi ta triển khai sẵn sàng chiến đấu trên mặt trận, đối phương cũng không có động thái tấn công, do vậy, tháng 3 năm 1985, các lực lượng bộ binh, xe tăng, pháo binh,… của ta rút về phía sau. Riêng tiểu đoàn 169 tiếp tục ở lại làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu đến tháng 7 năm 1985 mới rút.

Từ cuộc cơ động chiến đấu của các lực lượng quân binh chủng hợp thành đầu năm 1985, Trung đoàn 276 rút ra được bài học bổ ích là: Được sự chỉ đạo chỉ huy chặt chẽ từ trên xuống dưới, biết phát huy sức mạnh tập thể, nắm chắc và động viên tinh thần tư tưởng kịp thời, bộ đội sẽ quyết tâm hăng hái xả thân vì nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn gian khổ, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới