Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBị Malaysia dọa hủy, TQ hạ giá dự án đường sắt cao...

Bị Malaysia dọa hủy, TQ hạ giá dự án đường sắt cao tốc

Dự án đường sắt quan trọng trong sáng kiến Vành đai và Con đường có thể sẽ giảm quy mô và chi phí.

Tờ South China Morning Post ngày 20.2 dẫn lời Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho hay nước này đang đàm phán với Trung Quốc về khả năng khôi phục dự án đường sắt cao tốc bị Thủ tướng Mahathir Mohamad tuyên bố hủy.
Theo ông, Trung Quốc sẵn sàng hạ chi phí cho dự án dường sắt bờ đông Malaysia có vốn đầu tư dự kiến lên đến 20 tỉ USD (464.600 tỉ đồng).
Quá trình đàm phán do cố vấn Daim Zainuddin của Thủ tướng Mahathir dẫn đầu với đại diện phía Trung Quốc đang sắp kết thúc.
“Dự án không bị hủy nếu chúng tôi có thể dàn xếp các con số. Trung Quốc hiểu rõ áp lực của chúng tôi và họ sẵn sàng giảm quy mô cũng như chi phí cho dự án”, ông Saifuddin nói.
Trước đó vào ngày 26.1, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Azmin Ali thông báo hủy dự án bị Thủ tướng Mahathir chỉ trích là quá đắt đỏ và không cần thiết.
Dự án này trước đó được giao cho Công ty xây dựng liên lạc Trung Quốc (CCCC) và 85% vốn đầu tư do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cấp. Được ký kết năm 2016 dưới thời Thủ tướng Najib Razak, dự án là một trong những trụ cột của sáng kiến Vành đai và Con đường.
RELATED ARTICLES

Tin mới