Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ tái tranh cử vào...

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ tái tranh cử vào năm 2020

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với phóng viên Matt Rivers của đài CNN trên máy bay tổng thống hôm thứ Ba (19/2), bà Thái Anh Văn cho biết bà sẽ ra tranh cử lại với tư cách là nhà lãnh đạo của hòn đảo vào năm 2020.

“Tất nhiên là bất cứ tổng thống đương vị nào cũng muốn làm nhiều hơn cho quốc gia và muốn làm đến nơi đến chốn chương trình nghị sự của mình”, bà Thái nói.

Tổng thống Thái Anh Văn tự tin vào khả năng chiến thắng của mình. Bà nói: “Đây là điều tôi đã chuẩn bị. Lại là một thử thách nữa. Trở thành tổng thống, bạn không thiếu những thử thách. Vào những thời điểm tốt, bạn có những thử thách thuộc loại này, và trong những thời điểm không tốt, bạn có những thách thức thuộc loại khác.”

Khi đề cập đến thất bại của đảng của bà trong cuộc bầu cử vào năm ngoái, bà nói “Bạn bị tấn công, bạn bị chỉ trích, mọi người không cảm thấy nhiều về kết quả của cuộc cải cách khi mới bắt đầu”.

Khi được hỏi có điều gì làm bà cảm thấy hối hận từ nhiệm kỳ đầu tiên không, bà Thái nói rằng bà cảm thấy mình đã dành quá ít thời gian để nói chuyện với cử tri trong hai năm đầu cầm quyền. Vì bà đã dành nhiều thời gian để thực hiện các chuyến thăm đồng minh ngoại giao ở nước ngoài. Điều đó đã làm nhiều người nghĩ bà hơi tách rời họ.

Mặc dù Đài Loan đã tự trị kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến Trung Quốc năm 1949, Bắc Kinh vẫn coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và có thể dùng vũ lực để thống nhất đất nước. Chính phủ Trung Quốc đã tăng áp lực lên bà Thái và chính quyền của bà cả về kinh tế lẫn chính trị.

Kể từ năm 2016, quân đội Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn trên hòn đảo, bao gồm cả việc điều khiển tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan. Quân đội Đài Loan đã đáp trả bằng các cuộc tập trận chống xâm lược, bao gồm cuộc tập quy mô lớn ở bờ biển phía tây Đài Loan vào ngày 17/1.

Trong một bài phát biểu vào tháng 1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi đổi mới để Đài Loan gia nhập vào Trung Quốc đại lục, ông nói hãy nắm lấy “tái thống nhất hòa bình” và cảnh báo độc lập là một “ngõ cụt”.

Nhưng qua thông điệp vào đầu năm mới, Tổng thống Thái Anh Văn nói Bắc Kinh “hãy đối mặt với thực tế về sự tồn tại của Trung Hoa Dân Quốc”, tên chính thức của Đài Loan.

“Hãy tôn trọng cam kết của 23 triệu người dân Đài Loan về tự do và dân chủ,” bà nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới