Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch TQ Tập Cận Bình vào...

Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch TQ Tập Cận Bình vào tháng sau

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc 2 ngày đàm phán vào hôm thứ Năm (31/1), Tổng thống Trump dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng sau, theo Fox News.

Nhà Trắng cho biết, kết quả đàm phán giữa hai bên đã đạt được tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm. Chính quyền Tổng thống Trump vẫn sẽ giữ thời hạn kết thúc các cuộc đàm phán thương mại đã chốt là ngày 2/3, đó là thời điểm Hoa Kỳ sẽ tăng thuế nhập khẩu lên 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên chưa đạt được thỏa thuận, theo FoxNews.

Cuộc xung đột giữa Washington và Bắc Kinh xoay quanh vấn đề trộm cắp tài sản sở hữu trí tuệ cho đến cưỡng chế chuyển giao công nghệ của các công ty Hoa Kỳ, vì cho rằng Trung Quốc muốn nỗ lực trở thành cường quốc trong các lĩnh vực chế tạo robot, xe điện. Ngoài ra, chính quyền Trump cũng cho rằng Bắc Kinh đã hành xử không công bằng với các công ty công nghệ của họ. Tuy nhiên, Trung Quốc đã hoàn toàn phủ nhận và cho biết họ không triển khai bất kỳ chiến thuật nào như vậy.

Ông Robert Lighthizer, đại diện thương mại Hoa Kỳ nói: “Dựa trên nhiều tháng đàm phán, chúng tôi đã có hai ngày thảo luận rất căng thẳng và rất dài. Chúng tôi có nhiều việc phải làm nếu chúng tôi đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể.” Ông Lighthizer, người dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ được cho là người có một đường lối cứng rắn đối với các hoạt động thương mại của Trung Quốc.

Sau khi các cuộc đàm phán kết thúc hôm thứ Năm, Tổng thống Trump cho biết Trung Quốc cam kết về việc mua thêm đậu nành của Hoa Kỳ. Nhưng ông thừa nhận rằng ông và chủ tịch Tập phải đạt được thỏa thuận cuối cùng về các vấn đề công nghệ đang gây tranh cãi, và ông nói có thể phải cần nhiều hơn một cuộc họp với ông Tập.

Tống thống Trump nói: “Có một số điểm chúng tôi không thống nhất, nhưng sẽ thống nhất. Tôi nghĩ khi tôi và ông Tập gặp nhau, mọi chuyện sẽ được thống nhất.”

RELATED ARTICLES

Tin mới