Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ kéo Macau, Hong Kong về đấu với Thung lũng Silicon của...

TQ kéo Macau, Hong Kong về đấu với Thung lũng Silicon của Mỹ

Chính quyền Bắc Kinh vừa công bố kế hoạch kéo Hong Kong, Macau về theo cách kết nối hai đặc khu này với các thành phố phía nam Trung Quốc thành trung tâm công nghệ cao, cạnh tranh với Thung lũng Silicon của Mỹ.

Theo kế hoạch đăng tải trên Tân Hoa Xã cuối ngày 18-2, đề ra lộ trình cụ thể cho “Cương yếu quy hoạch phát triển Vùng Vịnh Quảng Đông – Hong Kong – Macau”, khu vực này bao gồm hai khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Ma Cao và 9 thành phố của tỉnh Quảng Đông gồm: Quảng Châu, Thâm Quyến, Chu Hải, Phật Sơn, Huệ Châu, Đông Hoàn, Trung Sơn, Giang Môn, Triệu Khánh với tổng diện tích 56.000 km2.

Cụ thể, đến năm 2022, khu vực này sẽ tăng cường kết nối trong nhiều lĩnh vực bao gồm các trụ cột như khoa học công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ và thậm chí là bảo tồn sinh thái.

Tính đến năm 2018, tổng dân số của Vùng Vịnh này vào khoảng 70 triệu; tổng GDP đạt hơn 10.000 tỉ NDT. Đây là một trong những khu vực có mức độ mở cửa lớn nhất, kinh tế phát triển nhất, có vị trí chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của Trung Quốc.

Đến năm 2035, nơi đây sẽ hình thành hệ thống kinh tế dẫn đầu về đổi mới.

Trong kế hoạch, Hong Kong sẽ tăng cường vai trò là một trung tâm tài chính quốc tế, vận tải biển, thương mại, quản lý rủi ro… Trong khi đó, Macau sẽ trở thành thành phố du lịch quốc tế và trung tâm thương mại cho các các nước nói tiếng Bồ Đào Nha như Brazil. 

Trung Quốc cũng sẽ nghiên cứu việc thiết lập thị trường chứng khoán sử dụng đồng nhân dân tệ tại Macau.

Đặc biệt, Bắc Kinh sẽ khuyến khích sử dụng đồng nhân dân tệ “xuyên biên giới”, đầu tư xuyên biên giới. Khu vực này cũng sẽ được phép phát hành trái phiếu quốc tế giao dịch bằng nhân dân tệ.

Việc xây dựng nền kinh tế kiểu mới, mang tính sáng tạo của Vùng Vịnh dự kiến sẽ góp phần thúc đẩy cục diện cải cách toàn diện tại Trung Quốc.

Mục tiêu của Bắc Kinh là đưa Vùng Vịnh Quảng Đông – Hong Kong – Macau trở thành một quần thể thành phố mang tầm quốc tế năng động, một trung tâm sáng tạo khoa học công nghệ có ảnh hưởng.

Khu vực này cũng là trụ cột quan trọng của việc xây dựng sáng kiến “Vành đai, Con đường” và là biểu tượng của sự hợp tác sâu rộng giữa Trung Quốc đại lục với Hong Kong – Macau.

RELATED ARTICLES

Tin mới