Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiAnh nói đưa tàu sân bay tới biển Đông, tướng TQ mỉa...

Anh nói đưa tàu sân bay tới biển Đông, tướng TQ mỉa mai

Tướng Trung Quốc cho rằng, tuyên bố đưa tàu sân bay tới biển Đông của Anh có thể liên quan đến cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.

HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Tạp chí Quốc phòng Anh

Ngày 11/2, Bộ Quốc phòng Anh thông báo, London sẽ triển khai nhóm tàu sân bay HMS Nữ hoàng Elizabeth, mang theo máy bay F-35 tới biển Đông.

Mới đây ngày 16/2, chuyên gia quân sự – Thiếu tướng hải quân Trung Quốc Trương Thiệu Trung cho rằng, tuyên bố này kết hợp với động thái Mỹ điều hai tàu khu trục USS Spruance và USS Preble tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa – Việt Nam) để tiến hành hoạt động tự do hàng hải trên biển Đông, cũng như việc Australia chính thức ký thỏa thuận đầu tư 35,5 tỷ USD để mua 12 tàu ngầm tấn công của Pháp đều có liên quan đến nhau.

“Ba sự kiện lớn diễn ra vào cùng ngày 11/2 đều có liên quan đến Biển Đông và trùng với thời gian hội đàm thương mại Trung-Mỹ. Mỹ, Anh và Australia phải chăng đã lên kế hoạch trước rồi không?”, tướng Trung Quốc nói.

“Vẫn còn đang rắc rối với nhiều vấn đề hậu Brexit mà Anh vẫn còn tâm tưởng lao vào cuộc chơi này (ý chỉ biển Đông). Tàu sân bay HMS Nữ hoàng Elizabeth lại theo hướng “phượng cầu hoàng” (ý chỉ sự theo đuổi).

Tàu sân bay này đến biển Đông vốn để khoe mẽ rồi nhân tiện làm loạn, không ngờ lại bị phản đối, chỉ trích…. Nước Anh sau Brexit sao lại giống phượng hoàng trụi lông vậy?”, Trương Thiệu Trung châm biếm.

Hồi tháng trước, khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố, London đang lên kế hoạch xây dựng căn cứ ở khu vực Đông Nam Á, ông Trương Thiệu Trung cũng đã cáo buộc, Mỹ và Anh đang “cố tình khuấy đảo cục diện biển Đông”.

Trước tuyên bố, “đây là thời điểm để chúng tôi trở thành quốc gia có tầm hưởng trên toàn cầu một lần nữa sau khi thế chiến thứ II kết thúc” của Bộ trưởng Anh, Thiếu tướng Trung Quốc cho rằng, câu nói này giống như “tiếng thét cuối cùng trước khi sụp đổ của Đế quốc Anh”.

“Muốn gây rắc rối ở biển Đông thì cần phải lượng sức mình trước đã”, tướng Trung Quốc cảnh báo.

sau khi 2 tàu chiến Mỹ tiến hành hoạt động mà Mỹ gọi là “tuần tra tự do hàng hải”, tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn đang bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép hôm 11.2.

RELATED ARTICLES

Tin mới