Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng quyền phát triển của Bắc...

Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng quyền phát triển của Bắc Kinh

‘Cũng giống như Mỹ, Trung Quốc có quyền phát triển, người dân Trung Quốc có quyền được hưởng một cuộc sống tốt, đủ đầy’ – Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh ngày 19-2.

Tuyên bố được ông Vương Nghị đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chạy đua trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ khi thời hạn chấm dứt đình chiến thương mại 1-3 đến gần.

Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới nhất trong tuần này tại Washington, đánh dấu tuần thứ hai liên tiếp các nhà đàm phán hai nước gặp nhau.

Trong một bài xã luận xuất bản ngày 20-2, Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh Washington không nên áp đặt bất kỳ điều gì lên Bắc Kinh.

“Các cuộc đàm phán nhất quyết không được buộc Bắc Kinh thay đổi cách quản trị nền kinh tế hay đường hướng phát triển của nó” – tờ báo chính thức của chính quyền Trung Quốc cảnh báo.

Trước đó ngày 19-2, phát biểu trong cuộc gặp với một đoàn lãnh đạo doanh nghiệp và cựu quan chức Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh chỉ có tôn trọng và hợp tác mới là sự lựa chọn đúng đắn của hai nước, là điều mà cộng đồng quốc tế đang chờ đợi.

“Mỹ nên công nhận sự phát triển của Trung Quốc đặt trong lợi ích của cả thế giới cũng như lợi ích của Mỹ. Chỉ khi xem sự phát triển của Trung Quốc là cơ hội cho Mỹ, những vấn đề bao gồm cả kinh tế và thương mại mới có thể được giải quyết” – ông Vương Nghị kêu gọi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-2 tuyên bố quá trình đàm phán với Trung Quốc đang tiến triển rất tốt và để ngỏ khả năng kéo dài thời gian đình chiến để hai bên có thể hoàn tất các cuộc đàm phán.

RELATED ARTICLES

Tin mới